Truy tìm 4 người chiếm đoạt 134 tỷ đồng của ngân hàng

Dự án cao ốc Trung tâm Thương mại và căn hộ cao cấp Luxury Tower (nay là Bảy Hiền Tower).

Theo cơ quan điều tra, ngày 17-12-2010, đại diện pháp luật của 2 công ty này là Nguyễn Tạ Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Long Hưng Phát và Triệu Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Hưng Hợp Lực đã ký hợp đồng tín dụng, thế chấp để vay 144 tỷ đồng tại Ngân hàng (Agribank) - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh (trong đó, mỗi công ty chịu trách nhiệm với khoản vay 72 tỷ đồng) để thực hiện thanh toán, nhận chuyển nhượng dự án Cao ốc Trung tâm Thương mại và căn hộ cao cấp Luxury Tower (nay là Bảy Hiền Tower) từ doanh nghiệp Thăng Long.

Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và hệ thống cọc móng dự án trên tại số 9, đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình. Sau khi được giải ngân, hai công ty này không thực hiện việc trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận.

Do Công ty TNHH Long Hưng Phát không bảo đảm điều kiện chuyển nhượng dự án khiến tài sản bảo đảm khoản vay (quyền sử dụng đất và dự án Bảy Hiền Tower) đến nay vẫn thuộc quyền sử dụng, sở hữu của doanh nghiệp Thăng Long. Việc này dẫn đến tình trạng khoản vay không có tài sản thế chấp, Ngân hàng Agribank, Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh không thể xử lý được tài sản bảo đảm để thu hồi vốn và có dấu hiệu bị chiếm đoạt 134 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh xác định có dấu hiệu Ngân hàng Agribank, Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh bị chiếm đoạt tiền, đã triệu tập người đại diện pháp luật qua các thời kỳ của Công ty TNHH Long Hưng Phát và Công ty cổ phần Xây dựng Hưng Hợp Lực gồm: Triệu Đức, 40 tuổi; Nguyễn Tạ Phúc, 65 tuổi; Diệc Nghệ Hùng, 44 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Hưng Hợp Lực và Trần Thanh Dũng, 51 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Long Hưng Phát. Tuy nhiên, những người này đã không có mặt tại địa phương và không rõ đi đâu, làm gì.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh thông báo, trong thời gian 20 ngày kể từ ngày ra thông báo, nếu đương sự không đến làm việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh sẽ xác định đương sự đã bỏ trốn và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ai biết nơi ở của các cá nhân trên đề nghị báo về Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh, số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, điều tra viên Nguyễn Nam Hào, số điện thoại 069.318.7783, để làm rõ các nội dung liên quan đến vụ việc đang điều tra.

Thanh Tàu