Vì sao ngành du lịch Ukraine vẫn sống khỏe giữa xung đột?

Ban quản lý của khách sạn Leopolis thậm chí còn cho tiếp tục cải tạo khách sạn và hoàn thành vào mùa hè 2022, thời điểm các cuộc không kích của Nga đang trút xuống thành phố Lviv.

Kateryna Matiushchenko, quản lý cấp cao của khách sạn, cho biết họ phải dừng cải tạo trong vài tháng. Nhưng sau khi trao đổi với chủ sở hữu, họ quyết định tiếp tục để khách sạn sẵn sàng đón khách sau khi xung đột kết thúc.

Sự lạc quan trên không vô căn cứ. Ngay cả trong xung đột, tỷ lệ lấp đầy phòng của khách sạn là 70%, cao hơn cả trước COVID-19. Kateryna đánh giá tình hình kinh doanh tháng 1 và 2 năm nay "không tệ" và "tốt hơn dự kiến" dù Ukraine đứng trước mối e ngại về các cuộc tấn công quy mô lớn và bị cắt điện.

Từ khi khai trương vào 2007, Leopolis đã trở thành một khách sạn nổi tiếng. Nằm ở trung tâm khu phố cổ, khách sạn tài trợ cho lễ hội liên hoan nhạc Jazz Leopolis Fest hàng năm. Đây là địa chỉ lưu trú yêu thích của những người tham dự diễn đàn sách Lviv Book Forum - lễ hội văn học lớn nhất nước, cũng như khách doanh nhân.

Trong khi cuộc sống ở Ukraine bị đình trệ nhiều khía cạnh do tình hình chính trị, phía tây đất nước, cơ sở hạ tầng du lịch, gồm cả lĩnh vực khách sạn, vẫn phát triển.

Igor Gut, một vị khách quen từ thủ đô Kyiv, thường ở lại khách sạn Leopolis để tham dự Liên hoan nhạc Jazz và các chuyến công tác. Sau khi Ukraine - Nga xung đột, Gut vẫn ghé nơi này thường xuyên.

Khu nghỉ dưỡng Radisson Blu Resort Bukovel là một trong điểm nghỉ dưỡng hút khách tại Ukraine. Ảnh: TripAdvisor

Anh đánh giá cao nơi này vì cung cấp dịch vụ tốt. Gut ở lại Lviv để phục vụ công việc kinh doanh, cũng như đoàn tụ vợ con, những người đang ở Croatia. Anh thích cảm giác an toàn bên trong những bức tường dày của khách sạn.

Tại thủ đô Kyiv, Gut đôi khi cũng đến ở tại khách sạn Radisson Blu. Anh thích ở khách sạn hơn nhà riêng, vì có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với mọi người. "Bạn luôn có ai đó để uống cùng trong khi ở nhà chỉ có một mình", Gut nói.

Các khu nghỉ mát trượt tuyết ở khu vực dãy Carpathian của Ukraine luôn đông khách vì những lý do khác. Oleksii Voloshyn, CEO tập đoàn khách sạn Edem, cho biết vào 2021 khách du lịch đến khu vực này chủ yếu là người nước ngoài, đặc biệt là Saudi Arabia và một số nước lân cận hưởng chính sách visa cởi mở.

Trước xung đột, khách quốc tế chiếm 30%. Hiện tại, họ đón 100% khách nội địa. Những vị khách của Edem đến nghỉ ngơi, thư giãn trước khi quay lại với cuộc sống thường nhật và đối mặt với tình hình xung đột căng thẳng.

"Người Ukraine cần làm mới tâm hồn và thể xác để tiếp tục cuộc sống", Voloshyn nói.

Tập đoàn Edem có kế hoạch mở khu nghỉ dưỡng thứ ba ở Kyiv vào 5.2022, nhưng do Kyiv bị ảnh hưởng nặng nề trong xung đột, nên việc khai trương gián đoạn. Khách sạn hiện sẵn sàng phục vụ khách, dự kiến mở cửa vào mùa hè này.

Một tệp khách hàng mới trong ngành khách sạn Ukraine là khách đoàn tụ. Những gia đình sống ở các thành phố hoặc quốc gia khác nhau, tìm cách dành thời gian đoàn tụ tại nhiều khu nghỉ dưỡng trên núi hoặc phía miền tây đất nước, nơi ít bị ảnh hưởng vì chiến tranh.

Chìa khóa cho sự tồn tại của ngành du lịch Ukraine là "tính linh hoạt". Khrystyna Lebed, người đứng đầu Văn phòng Du lịch ở Lviv, cho biết phần lớn các công ty du lịch Ukraine không có việc làm cho đến mùa hè năm ngoái, khi bắt đầu tổ chức trại hè cho trẻ em.

Công việc của các hướng dẫn viên cũng bị ảnh hưởng vì tình hình căng thẳng. Nhưng dần dần, họ nhiều việc hơn khi các chuyến du ngoạn được tổ chức thường xuyên hơn cho những vị khách đi di tản. Họ muốn giải trí cũng như tìm hiểu rõ hơn về nơi mình đang sống.

Các bảo tàng cũng được mở lại, dù không có các cuộc triển lãm mới liên tục. Với nhiều vị khách, việc tham quan bảo tàng là một phương pháp trị liệu. Ngoài ra, nhu cầu tìm hiểu về Ukraine và lịch sử ngày càng tăng.

Dù hoàn cảnh đất nước không thuận lợi cho việc phát triển du lịch, Văn phòng Du lịch Lviv cho biết đang "cố gắng hết sức" để tìm kiếm nguồn khách hàng mới, thúc đẩy ngành và giúp người Ukraine tôn vinh đất nước của mình.

Nhìn về tương lai, ngành du lịch Ukraine có nhiều hy vọng. Khi các chuyến bay hoạt động lại, họ mong đợi khách kinh doanh đến trước. Khi khách du lịch đơn thuần trở lại, chắc chắn nơi này sẽ đón một lượng lớn khách thuộc dark tourism (du lịch tưởng nhớ). Đây là những vị khách muốn thăm lại các địa điểm từng xảy ra chiến tranh, thảm kịch...

Nhiều người trong ngành tin rằng sự tò mò sẽ dẫn mọi người đến thăm đất nước mình. Người Ukraine nói rằng đang mong chờ đến ngày họ có thể khoe những khu vực thiên nhiên tươi đẹp ở vùng núi Carpathian, ẩm thực thơm ngon và nền văn hóa mà họ đã đấu tranh rất vất vả để bảo tồn.

Hải Đăng (Báo Lao Động)