Việt Nam kêu gọi sử dụng hiệu quả nguồn nước sông Mekong

Chiều nay 23/5, tại cuộc họp báo thường kỳ của ộ Ngoại giao, phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc hiện nay ở dọc dòng chính sông Mekong có 14 đập thủy điện và một số chuyên gia cho rằng, những con đập này dẫn tới nguy cơ cạn kiệt dòng chảy cũng như làm giảm lượng trầm tích chảy tới vùng hạ lưu. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến hạn mặn và sạt lở ở Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng nghiêm trọng.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết Việt Nam rất quan tâm đến các tác động xuyên biên giới và khả năng tích nước của các công trình thủy điện trên dòng sông Mekong

Trước câu hỏi trên, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết: "Mekong là dòng sông chung xuyên biên giới và chảy qua nhiều quốc gia. Là quốc gia hạ nguồn sông Mekong, Việt Nam rất quan tâm đến các tác động xuyên biên giới và khả năng tích nước của các công trình thủy điện trên dòng sông này".

Một khúc sông trên dòng sông Mekong

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết thêm: "Như chúng tôi đã nhiều lần nói rõ việc phát triển và vận hành các công trình thủy điện trên sông Mekong cần đảm bảo ko gây tác động tiêu cực bao gồm tác động xuyên biên giới tới môi trường cũng như đời sống kinh tế xã hội của các nước trên lưu vực sông Mekong, nhất là các nước hạ nguồn và phải phù hợp về luật pháp, thông lệ quốc tế. Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng các nước liên quan tăng cường hợp tác nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong, vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của các nước, vừa không có tác động tiêu cực tới đời sống của người dân sinh sống trong lưu vực".

Theo ông Đoàn Khắc Việt, Hiệp hội sông Mekong quốc tế hiện cũng có các đối tác đối thoại với những quốc gia thượng nguồn và cũng đang thúc đẩy nhiều cơ chế hợp tác khác.