Việt Nam nằm trong top 10 hồi phục sau đại dịch 4 tháng liên tiếp

Campuchia và Việt Nam đã có một bước chuyển mình ngoạn mục, đứng trong top 10 trong 4 tháng liên tiếp. Một số quốc gia thành viên khác của ASEAN cũng đã cải thiện đáng kể so với một năm trước.

Chỉ số của Nikkei đánh giá 121 quốc gia và khu vực về quản lý dịch bệnh, triển khai tiêm chủng và sự chuyển động của xã hội. Quốc gia xếp hạng cao hơn cho thấy sự phục hồi tốt hơn với tỷ lệ nhiễm thấp và tử vong thấp, phạm vi tiêm chủng rộng hơn và sử dụng ít các biện pháp hạn chế đi lại.

Bảng đánh giá của Nikkei đã tiến hành đánh giá trong 15 tháng qua và nhận thấy ngay cả những quốc gia đã từng hứng chịu các đợt bùng phát dịch lớn cũng có thể xoay chuyển tình thế, trước tiên bằng các đợt tiêm chủng và sau đó là nới lỏng các hạn chế.

Bảng đánh giá sự phục hồi của các quốc gia. Nguồn: Nikkei Asia.

Hai nước láng giềng ở khu vực là Việt Nam và Campuchia là 2 trường hợp điển hình, theo Nikkei Asia.

Hai nước đã sớm thành công trong việc kiểm soát COVID-19 sau một năm xảy ra đại dịch, nhưng sau đó bị ảnh hưởng nặng nề vào khoảng giữa năm 2021, trước khi chiến dịch tiêm chủng được bắt đầu. Điều này khiến 2 nước phải áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, cả Việt Nam và Campuchia đã tiến hành thành công các đợt tiêm chủng của mình. Việt Nam đã đạt điểm tối đa (30), trong khi Campuchia đạt điểm 29. Cả hai chính phủ cũng đã dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID và mở cửa trở lại hoàn toàn cho khách du lịch quốc tế.

Sự phục hồi của 2 nước đã tạo điều kiện để chuyển thành triển vọng kinh tế tươi sáng hơn. Trong dự báo kinh tế mới nhất của mình, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng hàng năm của Việt Nam lên 7,2% từ 5,3% và của Campuchia lên 4,8% từ 4,5%.

Hai nước khác thuộc ASEAN là Malaysia và Thái Lan cũng được nâng tỷ lệ tăng trưởng lên lần lượt là 6,4% và 3,1%.

Malaysia hiện đứng thứ 38 về chỉ số hồi phục, trong khi Thái Lan đứng thứ 70.

Trung Quốc, ban đầu dẫn đầu bảng đánh giá nhưng hiện tạ ở vị trí thứ 46 khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục theo đuổi chính sách Zero COVID.

Qatar, quốc gia sẽ đăng cai World Cup vào tháng tới, chia sẻ vị trí đầu bảng với Bahrain và Rwanda.

Minh Khôi