WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

Tình hình kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Việt Nam Dorsati Madani cho rằng, sau khi trải qua giai đoạn giảm tốc trong năm 2023, nền kinh tế đang có một số tín hiệu phục hồi vào đầu năm 2024. Xuất khẩu trên đà tăng tích cực, trong khi tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng tăng dần.

Theo đó, xuất khẩu dự kiến tăng 3,5% trong năm nay so với năm 2023, phản ánh nhu cầu toàn cầu dần cải thiện. Xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp chế tạo đang và dự kiến tiếp tục phục hồi trong hai năm tới, dựa trên dự báo tăng trưởng nhẹ và nhu cầu nhập khẩu của các quốc gia đối tác thương mại lớn như Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc.

Trong khi đó, lạm phát dự báo tăng nhẹ lên 3,5% trong năm 2024 (từ mức bình quân 3,2% năm 2023), chủ yếu do giá cả các mặt hàng như giáo dục và y tế dự kiến tăng. Tuy nhiên, với kỳ vọng về giá cả năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn định, CPI được dự báo sẽ giảm còn 3,0% trong các năm 2025 và 2026.

Lĩnh vực bất động sản được dự báo cũng sẽ phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin. Thị trường bất động sản được dự báo xoay chuyển theo hướng đi lên vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025 khi tình trạng đóng băng của thị trường trái phiếu được nới lỏng và Luật Đất đai được ban hành vào tháng 1/2024 có hiệu lực từ tháng 1/2025.

Trong khi đó, về chính sách tiền tệ, dư địa cho việc cắt giảm lãi suất thêm bị hạn chế do chênh lệch lãi suất giữa thị trường trong nước và quốc tế.

Theo các chuyên gia WB, bảo đảm sự ổn định của khu vực tài chính vẫn là điều quan trọng nhất, trong đó cần tập trung quản lý rủi ro tiềm ẩn liên quan đến nợ xấu gia tăng, bao gồm cả nguyên nhân do giá trị tài sản giảm trên thị trường bất động sản. Vùng đệm vốn của các ngân hàng thương mại hiện tương đối mỏng và sự suy giảm của thị trường bất động sản có thể khiến nguồn vốn của các ngân hàng này sụt giảm thêm.

Chu Văn