Xe khách thi nhau bỏ bến, vô tư hoạt động quanh bến xe Quy Nhơn

Đây là tình trạng tồn tại dai dẳng nhiều năm qua tại khu vực xung quanh Bến xe trung tâm TP Quy Nhơn, tạo nên sự lộn xộn, mất an toàn giao thông.

Chia giờ đón khách ngoài bến

Những ngày cuối tháng 6, PV Báo Giao thông liên tục có mặt tại khu vực xung quanh Bến xe trung tâm TP Quy Nhơn và ghi nhận tình trạng nhiều hãng xe vô tư lập bến cóc để đón trả khách.

Khoảng 9h45 ngày 25/6, xe khách BKS 77B-016.30 (logo Kim Hoàng) vô tư dừng đỗ tại trạm xe buýt trên đường Tây Sơn (khu vực trước UBND phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) để đón khách. Lúc này, phụ xe nhảy xuống và chèo kéo khách đứng chờ xe buýt.

Khuôn viên cây xăng trước cổng Bến xe trung tâm Quy Nhơn lâu nay trở thành "bến cóc" tiếp nhận hành khách, hàng hóa của nhiều nhà xe.

Sau khi đứng khoảng 5 phút và bắt được 2 hành khách, xe di chuyển trên đường Tây Sơn nhưng lại không chạy về hướng quốc lộ 1 mà vòng ngược qua bên kia đường, chèo kéo một số hành khách rồi về lại vị trí tại trạm xe buýt đường Tây Sơn. Phải mất khoảng 15 phút đứng bắt khách, phương tiện này mới chịu di chuyển và lập tức có một phương tiện khác phía sau thế chỗ.

Khoảng 10h cùng ngày, một phương tiện khác cũng mang logo Kim Hoàng BKS 77B-013.72 đỗ ngay trước cổng Bến xe trung tâm Quy Nhơn. Một người trên xe nhảy xuống đứng bắt khách, liên tục gọi điện thoại hối thúc những khách đã đặt vé trước đến cổng bến xe để đi. Đỗ tại đây khoảng 15 phút, xe chầm chậm xuôi hướng quốc lộ 1 về thị xã Hoài Nhơn (Bình Định).

Nhà xe Kim Hoàng túc trực tại trạm xe buýt đường Tây Sơn, trước UBND phường Quang Trung để đón khách.

Khoảng 10h20, xe Bốn Sửu biển số 77B-019.24 tới trạm xe buýt đường Tây Sơn và dừng lại bắt khách. Cũng như các xe logo Kim Hoàng, phương tiện này dừng lại đây hơn chục phút.

Tại cửa hàng xăng dầu trước cổng Bến xe Quy Nhơn, gần trưa 25/6, xe 77B-019.85 (nhà xe 3 Thời), một xe khác của nhà xe Kim Hoàng cũng dừng đỗ ở đây để đón khách.

Tương tự, cây xăng Phương Linh 3 (ngay sau lưng Bến xe trung tâm Quy Nhơn) lâu nay nghiễm nhiên trở thành bến cóc đón, trả khách của nhà xe Thúy Hường.

Đối diện cây xăng Phương Linh 3, đoạn quốc lộ 1D dưới chân dốc Quy Hòa cũng trở thành bến cóc của các xe hướng vào phía Nam.

Ngoài lập bến cóc, các xe này thường quần thảo quanh bến xe Quy Nhơn, thậm chí đứng trước cổng bến xe để bắt khách.

Đăng ký tuyến nhưng cả tháng không vào bến

Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc bến xe trung tâm Quy Nhơn (Công ty CP Bến xe ình Định) xác nhận, nhà xe Kim Hoàng đăng ký tuyến cố định Tam Quan (TX Hoài Nhơn) - Quy Nhơn nhưng các xe PV phản ánh buổi sáng đều không vào bến, đa số chỉ đón trả khách ngoài bến.

Theo thống kê của đơn vị này, trong tháng 5/2024, có hàng loạt phương tiện đăng ký tuyến cố định Quy Nhơn nhưng không vào bến hoặc thông báo dừng hoạt động và vẫn tổ chức đón khách quanh bến.

Đơn cử như các xe 81H-028.99, 81H-027.73 (đăng ký tuyến Quy Nhơn - Pleiku), 81H-027.97, 81F-003.86 (tuyến Quy Nhơn - Đức Cơ) nhưng cả tháng 5 không vào bến. Các phương tiện này đều của Công ty TNHH Phố Núi).

Tương tự, các xe 81B-014.76, 37B-030.63 (HTX vận tải K.Bang) đều đăng ký tuyến cố định Quy Nhơn nhưng cả tháng 5 không có chuyến xe nào vào bến. Một số phương tiện khác có vào bến nhưng tần suất rất thấp, chỉ từ 2 - 3 chuyến/tháng.

Một bến cóc ngay chân dốc Quy Hòa trên quốc lộ 1D (sau lưng bến xe Quy Nhơn).

Theo ông Nhân, thống kê trong nửa năm qua, có đến hàng chục đơn vị vận tải vi phạm việc đăng ký tuyến cố định tại bến xe trung tâm TP Quy Nhơn nhưng không ra - vào bến đón khách.

“Từ đầu năm 2023 kéo đến sang năm nay, tình trạng xe bỏ bến chạy dù diễn ra khá phức tạp, kéo theo vấn nạn bến cóc, mất trật tự vận tải, mất trật tự an toàn giao thông. Bình quân mỗi tháng có hàng trăm phương tiện của các đơn vị không vào bến”, ông Nhân nói.

Theo Đội CSGT - Trật tự Công an TP Quy Nhơn, hằng ngày, lực lượng của đơn vị đều tuần tra kiểm soát xử lý tình trạng xe đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Trong tháng qua đã xử lý hàng chục trường hợp xe ô tô khách vi phạm xung quanh khu vực bến xe và vòng xuyến Tây Sơn (khu vực gần Bến xe Quy Nhơn).

Theo lãnh đạo đơn vị này, hầu như các nhà xe thường xuyên đón trả khách trái quy định quanh bến xe Quy Nhơn đều đã bị lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra. Các phương tiện này dùng đủ chiêu trò đối phó, bố trí lực lượng cảnh giới.

Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, Thanh tra Sở chỉ kiểm tra, xử lý phương tiện trong bến xe, còn ngoài bến trách nhiệm chính là của công an. Đối với các xe đăng ký tuyến cố định nhưng không ra vào bến mà bắt khách ngoài, sẽ xem xét đề xuất rút phù hiệu.

Ông Võ Thừa Thắng - Chánh thanh tra Sở GTVT Bình Định cho biết thêm, thời gian qua, đơn vị có đi kiểm tra, ghi hình các nhà xe lập bến cóc đón trả khách quanh bến xe Quy Nhơn nhưng việc xử phạt nguội là rất ít.

Quang Đạt