Xung đột Nga-Ukraine: Thủ tướng Anh bất ngờ đến Kiev, Mỹ sẽ ngăn Nga 'áp đảo' Ukraine

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp gỡ ngày 19/11 tại Kiev. (Nguồn: BBC)

Về nội dung cuộc gặp với vị khách đến từ Anh, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận về những vấn đề quan trọng nhất đối với cả hai nước chúng tôi và an ninh toàn cầu”.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Anh xác nhận ông Sunak đã thăm Kiev để khẳng định sự hỗ trợ xuyên suốt của nước này cho Ukraine trong xung đột với Nga.

Phát biểu bên cạnh ông Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm đầu tiên đến Ukraine, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhấn mạnh: “Hôm nay, tôi đến đây để thông báo rằng Anh sẽ tiếp tục sát cánh cùng các bạn”.

Theo đó, Anh dự kiến sẽ viện trợ 125 pháo phòng không, radar và thiết bị chống máy bay không người lái (UAV) với tổng trị giá là hơn 55 triệu USD. Anh cũng sẽ tích cực hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine khi mùa Đông đang tới gần và chủ động tham gia quá trình tái thiết đất nước Đông Âu sau khi xung đột tại đây kết thúc.

Cùng ngày, phát biểu với phóng viên trong chuyến công du Trung Đông ngày 19/11, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl nhận định Nga đang “cố gắng áp đảo và vắt kiệt các hệ thống phòng không của Ukraine” để chiếm ưu thế trên không phận của chính quyền Kiev.

Tuy nhiên, quan chức này cũng khẳng định: “Chúng tôi biết lý thuyết chiến thắng của Nga là gì và chúng tôi cam kết điều đó sẽ không hiệu quả bằng cách đảm bảo rằng người Ukraine có được những gì họ cần để duy trì khả năng phòng không”.

(theo Reuters)

Minh Vương