Xưởng sản xuất kính gây ô nhiễm trong khu dân cư

Bụi và tiếng ồn “tra tấn” người dân

Trước đây, cuộc sống của các hộ dân ở Tổ dân phố 1, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh ảng Ngãi khá bình yên. Tuy nhiên, kể từ khi cơ sở sản xuất kính cường lực của Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Nhật Tân (viết tắt công ty Nhật Tân) hoạt động, thì người dân thường xuyên phải hứng chịu cảnh ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn.

Theo tìm hiểu, xưởng kính của công ty Nhật Tân có diện tích gần 1.000m2, xây dựng và hoạt động từ khoảng năm 2017 đến nay. Xưởng kính trong quá trình hoạt động tập kết vật liệu kính khắp nơi trên mặt đất trống. Âm thanh khi hoạt động khá ầm ĩ, môi trường ô nhiễm vì bụi kính khi mài dũa.

Ngày 3/3/2024 vừa qua, người dân đã quay video phản ánh thực tế tình trạng ô nhiễm môi trường và cảnh quan của xưởng kính, gây bức xúc dư luận trong khoảng thời gian dài.

Trong quá trình mài dũa, bụi kính từ xưởng phát tán, bay phủ vào nhà dân khu vực xung quanh. Từ năm 2021, người dân đã nhiều lần bức xúc và phản ánh với chủ cơ sở sản xuất; đồng thời kiến nghị đến các cơ quan chức năng có phương án xử lý, tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Xưởng sản xuất kính cường lực của công ty Nhật Tân nằm trong khu dân cư, gây nên nhiều bất cập.

Ghi nhận thực tế của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ngày 13/4/2024 xưởng sản xuất kính của công ty Nhật Tân vẫn hoạt động bình thường, xe tải liên tục ra vào chở kính thành phẩm đi giao cho khách hàng. Tiếng ồn từ quá trình cắt, mài dũa kính phát ra từ xưởng rất lớn.

Sinh sống và làm việc gần khu vực xưởng kính, anh Võ Duy Khanh cho biết hoạt động của cơ sở này phần nào ảnh đến đến môi trường và đời sống của người dân. Anh Khanh cho rằng bụi kính rất khó nhìn thấy bằng mắt thường nhưng luôn hiện hữu và gây độc hại cho sức khỏe.

Cũng theo anh Khanh, thời gian qua, cơ sở này còn tập kết một số vật dụng, phế thải kính ra bên ngoài gây mất cảnh quan và an toàn cho người dân. Là khu vực cận kề với khu dân cư hiện hữu, dự án đô thị hiện đại nên xưởng kính đã tạo ra hình ảnh thiếu thân thiện, thậm chí các cư dân ngại về đây sinh sống.

Chính quyền khẳng định sẽ di dời xưởng kính, nhưng chưa có thời gian cụ thể

Tại thời điểm đầu năm 2021, sau khi người dân Tổ dân phố 1 nhiều lần phản ánh trực tiếp và gửi đơn phản ánh, chính quyền thị trấn La Hà đã kiểm tra và ghi nhận thực tế của xưởng kính này. Qua kiểm tra, UBND thị trấn La Hà xác nhận hoạt động của xưởng kính ít nhiều đã gây ảnh hưởng môi trường và cuộc sống của hộ dân sống ở gần.

Cùng với yêu cầu công ty Nhật Tân phải che chắn kỹ hơn để giảm thiểu, hạn chế thấp nhất việc bụi kính bay, phát tán làm ảnh hưởng đến các hộ dân nơi đây, chính quyền thị trấn La Hà thời điểm đó cũng đã kiến nghị UBND huyện Tư Nghĩa cho di dời xưởng kính xuống cụm công nghiệp của huyện, không để nằm xen kẽ trong khu dân cư.

Tiếp đó, vào tháng 5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu UBND huyện Tư Nghĩa chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra thực tế theo nội dung phản ảnh về bụi kính từ xưởng sản xuất của công ty Nhật Tân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các hộ dân tại Tổ dân phố 1, thị trấn La Hà. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ: qua kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có), trường hợp vượt thẩm quyền, tổng hợp hồ sơ, trình cấp thẩm quyền xử lý theo quy định.

Mảnh kính vỡ được xưởng sản xuất này tập kết ở bãi đất trống, dù đã dọn dẹp nhưng còn rất nhiều.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đăng Vinh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa khẳng định, xưởng kính của công ty Nhật Tân này phải di dời ra khỏi khu dân cư theo đúng quy định. Tuy nhiên hiện nay, chưa thể di dời vì chưa có chỗ.

Cũng theo ông Vinh, UBND huyện Tư Nghĩa đã làm việc với công ty Nhật Tân, phía công ty cam kết sẽ tìm chỗ di chuyển nhà xưởng, đồng thời mong muốn huyện tạo điều kiện cho di dời vào khu vực cụm công nghiệp. Tuy nhiên, đất tại cụm công nghiệp đã hết.

“Huyện đã giới thiệu cho doanh nghiệp ở chỗ xã Nghĩa Kỳ nơi cụm công nghiệp được quy hoạch. Tuy nhiên ở Nghĩa Kỳ hiện nhà đầu tư đang làm. Sau khi nhà đầu tư làm xong sẽ chuyển xưởng này lên chỗ Nghĩa Kỳ là tốt nhất” – ông Vinh nói.

Về lộ trình thời gian để di dời xưởng sản xuất kính công ty Nhật Tân, ông Vinh cho biết, hiện quy hoạch sử dụng đất làm cụm công nghiệp tại xã Nghĩa Kỳ đang điều chỉnh. “Sau khi có quy hoạch tỉnh thì huyện sẽ làm kế hoạch sử dụng đất điều chỉnh lại trình Sở TN&MT thẩm định, HĐND huyện thông qua rồi trình lên HĐND tỉnh. Khả năng trong tháng 6 tới, quy hoạch phê duyệt, lúc đó sẽ triển khai các bước cho nhà đầu tư nộp hồ sơ để triển khai” – ông Vinh thông tin thêm.

Khánh Quang - Tấn Việt