Big_Trends: Gió đông đã bắt đầu xuất hiện

-Index tiếp tục dao động đi ngang quanh khu vực 1.275 – 1.280 – 1.285 điểm trong cả tuần giao dịch vừa qua. Như vậy, khả năng “break out” của cả thị trường có lẽ chỉ nên diễn ra ở tuần giao dịch cuối tháng hoặc thậm chí phiên giao dịch đầu tiên của tháng 7.

Đã có nhiều nghi ngại về diễn biến của thị trường chung khi VN-Index đảo chiều giảm từ khu vực 1.290 – 1.300 điểm, tình trạng bán ròng của khối ngoại cập nhật liên tục làm dấy lên lo lắng về sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với TTCK Việt Nam và xa hơn là cơ hội xem xét nâng hạng của thị trường cũng sẽ tiếp tục “lỗi hẹn” trong quý III tới.

Tuần giao dịch cuối tháng 6 với điểm nhấn là hoạt động cơ cấu danh mục các quỹ ETF - Phiên giao dịch cuối tuần cũng không có nhiều bất ngờ khi các lệnh “cân bảng” không có nhiều bất ngờ ngoại trừ việc giảm điểm của chỉ số vào cuối phiên.

Có lẽ diễn biến “sideway” của VN-Index hiện nay cũng không quá đáng lo, nhưng rõ ràng VN-Index đã có 2 tháng tăng điểm liên tiếp sẽ khiến thị trường chung trong bối cảnh nhiều cổ phiếu tăng mạnh giai đoạn vừa qua dễ có những khả năng điều chỉnh trong tháng 7 nếu không có một số nhóm ngành vốn hóa lớn đủ thay thế nhóm công nghệ, hóa chất tăng điểm nhiều giai đoạn vừa qua.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng – chứng khoán đang “gây thất vọng” khi chưa thể hiện vai trò dẫn dắt có thể “lên tiếng” trong giai đoạn tới. Có lẽ sự phân hóa sẽ lại tiếp tục không chỉ phần cuối tháng, quý III và còn diễn ra cả năm 2024 khi đây là năm của những nhóm ngành cổ phiếu riêng lẻ có sự phục hồi kết quả kinh doanh ấn tượng.

Nhóm cổ phiếu công nghệ - viễn thông đang có đà tăng giá tốt bên cạnh đó là nhóm cổ phiếu hóa chất, thép liên tục khiến các nhà đầu tư bất ngờ khi vẫn có những cổ phiếu tăng mạnh mang lại sự hiệu suất sinh lời cao cho các nhà đầu tư.

Có lẽ, năm nay câu hỏi đặt ra giữa các nhà đầu tư đó là hiệu quả đầu tư là bao nhiêu bởi có quá nhiều cơ hội đầu tư, sự lựa chọn cho dù thị trường chưa bước vào “sóng lớn”. Xu hướng tăng điểm của thị trường cho dù không mạnh nhưng đủ để nhiều cổ phiếu tăng điểm bứt phá, quay về đỉnh cũ giai đoạn đầu 2022 khi VN-Index ở khu vực 1.500 và tiếp tục vượt đỉnh mới.

Có lẽ thị trường chung cũng đang cần thời điểm, cần một số các thông tin hỗ trợ giai đoạn tới - Tóm lại là gió đông đã bắt đầu xuất hiện. Cho dù việc tăng trở lại và vượt đỉnh 1.300 điểm không phải là vấn đề quá lớn đối với thị trường nhưng đối với các nhà đầu tư thì việc đầu tư vào cổ phiếu gì lại quan trọng hơn.

Có lẽ một cổ phiếu riêng lẻ triển vọng có khả năng tăng giá 20 – 40% trong thời gian ngắn luôn là ước mơ của các nhà đầu tư. Quá trình đãi cát tìm vàng vẫn sẽ được tiếp tục trong giai đoạn cuối của năm. Cơ hội là tiếp tục với các nhà đầu tư theo sát thị trường.

Big_Trends