Bộ Công an thông báo tìm bị hại trong vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát

Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an phát thông báo tìm bị hại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị liên quan.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2018 đến 2020, các đối tượng có liên quan tại Vạn Thịnh Phát, Đầu tư An Đông, Công ty CP Đầu tư Quang Thuận, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại TP.HCM, Công ty CP Đầu tư và phát triển Sunny World... đã có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật.

Họ đã tạo lập 25 gói trái phiếu mã: ADC-2018.09, ADC-2018.09.1, ADC-2019.01, QT-2018.12.1, SNWCH1823001; và 20 mã số hiệu từ SET.H2025.01 đến SET.H2025.20 với tổng giá trị 30.081 tỉ đồng để bán cho người mua (các trái chủ), huy động tiền và chiếm đoạt.

Bị can Trương Mỹ Lan (trái) và Trương Huệ Vân - Ảnh: Bộ Công an

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định những trái chủ đang sở hữu 25 mã trái phiếu do các công ty trên phát hành là bị hại trong vụ án. Bộ Công an đã ủy thác điều tra đến Công an các tỉnh/thành phố theo địa chỉ của trái chủ trên hợp đồng mua bán/chuyển nhượng trái phiếu tiếp nhận thông tin, lấy lời khai bị hại để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Để phục vụ việc điều tra vụ án, đảm bảo quyền lợi của bị hại, Bộ Công an đề nghị những bị hại còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu nêu trên khẩn trương đến Cơ quan CSĐT Công an các tỉnh/thành phố (nơi người bị hại cư trú hoặc nơi phát sinh hợp đồng mua bán trái phiếu) làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu, hợp đồng liên quan.

Nếu bị hại không đến làm việc, phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu trước thời điểm kết thúc điều tra vụ án, Bộ Công an sẽ không xem xét, giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ án.

Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác với người có biểu hiện lợi dụng, đưa thông tin sai sự thật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xúi giục biểu tình, tập trung đông người tại các cơ quan, tổ chức có liên quan, gây mất trật tự xã hội.

Trước đó, ngày 7.10.2022, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Cùng với đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Trương Mỹ Lan và 3 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

3 bị can bị khởi tố cùng bà Lan, gồm Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor); Nguyễn Phương Hồng (Trợ lý Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Hồ Bửu Phương (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

PV