Boeing bàn giao máy bay 737 đầu tiên cho Trung Quốc kể từ năm 2019

Biểu tượng của Boeing trên máy bay Boeing 737. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing đã bàn giao chiếc máy bay 737 đầu tiên cho Quốc kể từ năm 2019 và máy bay này đã hạ cánh xuống thành phố Thượng Hải vào ngày 22/12.

Dữ liệu của trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho thấy máy bay trên đã khời hành từ Everett, Washington và hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải vào lúc 16h25 (theo giờ địa phương), tức 15h25 (theo giờ Việt Nam).

Trước đó, ngày 21/12, tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ nêu rõ hãng đã bàn giao chiếc 787 Dreamliner cho hãng hàng không Juneyao Airlines.

Theo đánh giá của Boeing, Trung Quốc là thị trường tăng trưởng quan trọng, song việc bàn giao các máy bay Boeing cho Bắc Kinh đã bị gián đoạn trong suốt thời gian dòng Boeing 737 MAX bị đình chỉ bay sau hai vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay này hồi năm 2018 và 2019 do lỗi phần mềm tự điều khiển.

Trung Quốc nằm trong số những quốc gia đầu tiên cho phép máy bay 737 MAX hạ cánh sau hai vụ tai nạn trên, đồng thời cũng là thị trường lớn cuối cùng của Boeing bãi bỏ lệnh cấm bay đối với mẫu máy bay này.

Theo các giám đốc điều hành Boeing, việc bàn giao máy bay của Boeing cho Trung Quốc bị gián đoạn được cho là do sự tác động từ căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh cho dù phía Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với máy bay của hãng này.

Bên cạnh đó, trong tuyên bố hồi năm ngoái, Giám đốc Điều hành Boeing Dave Calhoun cho rằng chính sách kiểm soát dịch nghiêm ngặt của Bắc Kinh trong năm đầu tiên của 3 năm đại dịch COVID-19 hoành hành đã làm giảm nhu cầu chung đối với máy bay.

Tháng 9 vừa qua, Boeing dự báo Trung Quốc sẽ cần 8.560 máy bay thương mại mới cho đến năm 2042, chiếm 20% nhu cầu máy bay của thế giới.

Tuy nhiên, mới đây Trung Quốc đã cho ra mắt máy bay thương mại mới được sản xuất trong nước C919 và mẫu máy bay này được đánh giá sẽ là "đối thủ" đối với máy bay của các hãng nước ngoài như Boeing 737 MAX và Airbus A320, mặc dù nhiều bộ phận của C919 được sản xuất ở nước ngoài./.

(TTXVN/Vietnam+)