Chương trình 'Mùa xuân cho em' lần thứ 17: 'Bay vào tương lai'

Chương trình nhằm tôn vinh và đặc biệt tri ân các tổ chức, cá nhân đã đồng hành với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, góp phần cùng Đảng và Nhà nước chăm sóc cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn trong cuộc sống. Qua sự kiện, Quỹ Bảo trợ trẻ em tiếp tục kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên cả nước.
Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam õ Thị Ánh Xuân đã tham dự cùng lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo các nhà tài trợ chương trình.

Quang cảnh chương trình “Mùa Xuân cho em” lần thứ 17. Ảnh: TTXVN

“Mùa xuân cho em” lần thứ 17, có chủ đề “Bay vào tương lai” hướng tới những nghĩa cử cao đẹp dành cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn những món quà ý nghĩa nhân dịp Tết Nhâm Thìn. Chương trình với những phóng sự chân thật và xúc động, khán giả được gặp lại những trẻ em đã từng nhận hỗ trợ của Quỹ BTTEVN trước đây đến nay đã là những người trưởng thành trong công việc, cuộc sống…Bên cạnh đó, vẫn có những trẻ em rất tài năng, rất chăm chỉ nhưng vẫn đang ở hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, các em đang nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để được sống, được đến trường, được tiếp tục nuôi đam mê của mình và trở thành những người có ích cho gia đình, xã hội…

Phát biểu tại Chương trình, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định: Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm, chăm lo với phương châm “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”. Điều kiện học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi, giải trí cho trẻ em được đầu tư, thực hiện tốt hơn. Công tác bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại, ạo lực, giảm thiểu tai nạn, thương tích đối với trẻ em được thực hiện hiệu quả hơn. Quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan tiếp tục được quan tâm thực hiện với nhiều sáng kiến mới. Lần đầu tiên, phiên họp giả định ''Quốc hội trẻ em'' được tổ chức thành công, tạo điều kiện để trẻ em được góp tiếng nói trong xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong những năm qua, dù khó khăn nhưng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; vận động được trên 111 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 125 ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; thực hiện tốt vai trò là cầu nối hàng triệu tấm lòng vàng đến với trẻ em, giúp cho các em có cuộc sống, tương lai tươi sáng hơn.

Phó Chủ tịch nước cảm ơn, ghi nhận và biểu dương những nghĩa cử cao đẹp của các mạnh thường quân, những tấm lòng vàng. Sự ủng hộ quý báu của các tập thể, cá nhân, những tấm lòng nhân ái vì trẻ em ở khắp mọi miền Tổ quốc đã góp phần tích cực cùng Đảng, Nhà nước và xã hội tạo điều kiện để các đối tượng trẻ em Việt Nam đều được bình đẳng trong tiếp cận với những cơ hội phát triển toàn diện, thực hiện đầy đủ quyền của mình.

Đồng thời đánh giá cao sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, trực tiếp là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo sâu sát hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, triển khai kịp thời, hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ trẻ em; phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí chuẩn bị chu đáo, mới mẻ Chương trình “Mùa xuân cho em”, kịp thời đưa tin, lan tỏa những hoạt động, việc làm ý nghĩa trong cộng đồng xã hội. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nêu rõ: Trong bối cảnh hiện nay, trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu, của xung đột, bạo lực, bất ổn và khủng hoảng. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, bên cạnh những kết quả tích cực, còn nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các bộ, ngành và toàn xã hội tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em; dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, tạo điều kiện ngày càng tốt hơn để trẻ em được phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho đất nước. Mong rằng, các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục dành thiện tâm, dành nguồn lực ngày càng tốt hơn để chăm lo cho trẻ em nói chung và ủng hộ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam nói riêng, để trẻ em hôm nay luôn được sống trong tình yêu thương và trách nhiệm của người lớn chúng ta”.

Sau 16 năm tổ chức (bắt đầu từ năm 2008), chương trình “Mùa xuân cho em” đã vận động được hơn 1.375 tỷ đồng và hỗ trợ cho khoảng 4 triệu lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn thông qua các chương trình: Cấp học bổng, cung cấp hệ thống nước sạch, hỗ trợ phẫu thuật trẻ em mắc các bệnh dị tật tim bẩm sinh, dị tật về mắt, dị tật vận động; xây dựng lớp học, nhà nội trú cho trẻ em vùng khó khăn, miền núi; giúp đỡ trẻ mồ côi, lang thang, cơ nhỡ; cứu trợ kịp thời cho các em vùng thiên tai, bệnh dịch...).

Năm 2023, Quỹ BTTEVN đã huy động số tiền hơn 110 tỷ đồng và hỗ trợ cho khoảng 114.000 lượt trẻ em (hỗ trợ trẻ em khám sàng lọc, phân loại cho trẻ em tại các vùng khó khăn, hỗ trợ phẫu thuật tim, phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật dị tật vận động, dài hạn và đỡ đầu, dụng cụ học tập, xe đạp, xe lăn… cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, cùng các công trình xây dựng trường, điểm trường, cầu đến lớp, điểm vui chơi dành cho các em học sinh vùng đặc biệt, khó khăn, hỗ trợ dinh dưỡng thông qua các chương trình, dự án,…). Tại “Mùa xuân cho em” lần thứ 17, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận hơn 96 tỷ đồng của hơn 50 đơn vị, cá nhân dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong năm 2024.

X.V (tổng hợp)