Chuyên gia nhận định giá vàng đang 'nương theo' tỷ giá

Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh, trong bối cảnh lãi suất huy động giảm, việc tỷ giá VND/USD tăng khiến cho nhiều đồn đoán VND mất giá. Cùng đó, đồng USD trên thị trường thế giới tăng và những yếu tố này khiến nhiều người chuyển kênh đầu tư sang vàng như kênh trú ẩn an toàn.

“Với bất kỳ mặt hàng nào, khi cung không đủ cầu thì giá sẽ tăng. Điều này đúng khi giá vàng tăng tương đối nhanh những ngày vừa qua”, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho biết Ngân hàng Nhà nước đang kiểm soát tốt chính sách tiền tệ, tỷ giá VND/USD tăng trong dự báo. Vì thế, giá vàng ít có khả năng tăng, thậm chí có thể giảm ngay trong thời gian tới.

Đối với diễn biến tỷ giá VND/USD, theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, việc ổn định tỷ giá trong biên độ phù hợp sẽ giảm thiểu được tác động tiêu cực chung đến thị trường.

“Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ có những yếu tố hỗ trợ để ổn định tỷ giá trong năm nay. Những yếu tố này bao gồm: thặng dư thương mại ở mức cao, dòng vốn FDI và kiều hối ổn định, nguồn cung ngoại tệ bổ sung từ thoái vốn cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài”, Trưởng bộ phận Vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDIRECT nhận định.

Trong khi thị trường đang có biến động như hiện nay, Bảo Tín Minh Châu khuyến nghị nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống trước khi đưa ra quyết định mua bán.

Lúc 18 giờ hôm nay, tại thị trường Hà Nội, giá vàng có phần “hạ nhiệt”. Giá vàng SJC được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 68,57 - 69,18 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 30.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với thời điểm mở cửa sáng nay.

Tập đoàn Vàng Bạc Đá Quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,55 - 69,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi ở chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với thời điểm mở cửa sáng nay. Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì mức giao dịch so với thời điểm mở cửa sáng nay, niêm yết ở mức 68,5 - 69,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Diệp Anh (TTXVN)