Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận cầm 2,25 triệu USD

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khai thời điểm diễn ra dịch Covid -19, mọi việc rất cấp bách. Khi dịch có những diễn biến phức tạp, vào tháng 2/2020, bị cáo được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế.

Nhận nhiệm vụ một thời gian, ông được Nguyễn Huỳnh (cựu phó phòng quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) thúc đẩy tác động với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sớm cấp phép lưu hành kit test Covid-19 cho ông ty Việt Á. Tuy nhiên, bị cáo không đồng ý.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long xin lỗi trước Tòa.

Bị cáo Long cho hay, bản thân không tin Công ty Việt Á sẽ sản xuất được kit xét nghiệm, nhưng Nguyễn Huỳnh nói đây là sản phẩm kết hợp với Học viện Quân y. Vì thế, sau này, tại một hội nghị về phòng chống dịch, bị cáo Long nói có biểu dương Học viện Quân y trong việc nghiên cứu kit xét nghiệm.

Trình bày về mối quan hệ với bị cáo Việt, bị cáo Nguyễn Thanh Long khai biết Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á, từ năm 2017 nhưng không hề ưu ái sản phẩm kit test của Việt Á. Việc cấp phép chính thức cho kit test Việt Á là vì cái chung "nôn nóng" có sản phẩm chống dịch.

Dù khẳng định không ưu ái gì đối với Việt Á và Phan Quốc Việt, song bị cáo Long thừa nhận thông qua Nguyễn Huỳnh đã nhận 2,2 triệu USD của Việt. Ngoài ra, bị cáo cũng nhận trực tiếp từ Việt 50.000 USD.

"Khi hỏi đây là tiền gì thì Huỳnh nói là tiền cảm ơn do Việt Á làm ăn được. Tôi đã sai, tôi xin lỗi" - cựu Bộ trưởng Y tế nói và cho biết việc nhận tiền diễn ra nhiều lần song do Việt chủ động chứ bị cáo không "gợi ý". Về số tiền 2,25 triệu USD đã nhận, bị cáo Long cho hay đến nay đã tác động gia đình khắc phục toàn bộ.

Lê Thắm