Giám sát chặt công trình giao thông

Ở những vị trí mới lát vỉa hè trên tuyến ĐT.274, đơn vị thi công đã thực hiện căng dây, ngăn việc đi lại của người dân khi chưa đủ điều kiện.

Tháng 4 vừa qua, người dân xóm Thượng Vụ 2, xã Thành Công (TP. Phổ Yên), phản ánh việc thi công lát vỉa hè theo Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh (ĐT) 274 không bảo đảm chất lượng, dẫn đến tình trạng bị bong tróc, nứt vỡ. ĐT.274 là tuyến đường kết nối từ TP. Phổ Yên đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ... Tuyến đường vừa được thi công sửa chữa, vừa khai thác sử dụng, dọc tuyến mật độ nhà dân sinh sống hai bên đường khá đông đúc, hộ sản xuất, kinh doanh có các loại phương tiện giao thông thường xuyên ra, vào. Vì vậy, ở một số vị trí, ngay sau khi nhà thầu vừa thi công lát vỉa hè, vữa xi măng chưa đủ thời gian đông kết đã có phương tiện giao thông đi lên, dẫn đến hiện tượng này.

Vì vậy, UBND TP. Phổ Yên yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thi công công trình. Rà soát, kiểm tra toàn bộ phần khối lượng, diện tích vỉa hè đã thi công để có phương án khắc phục kịp thời. Đồng thời tăng cường tuyên truyền người dân không cho phương tiện giao thông di chuyển lên vỉa hè khi mới thi công, nhằm bảo đảm chất lượng, cũng như tuổi thọ của tuyến đường.

Được biết, từ năm 2021 đến nay, thành phố đã đầu tư trên 2.400 tỷ đồng để thực hiện 59 công trình hạ tầng giao thông. Điển hình là các dự án: Đoạn tuyến từ Quốc lộ 3 cũ (Km41+950) đi đê Sông Công; tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi tổ dân phố Kim Thái, phường Ba Hàng; nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi Bệnh viện Quân y 91; nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ ngã tư Thanh Xuyên đi đê Chã…

Theo ông Dương Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Phổ Yên: Đối với dự án xây dựng, các giai đoạn quan trọng là thẩm định, triển khai thi công và quản lý trong quá trình khai thác. Trên cơ sở này, đơn vị luôn tuân thủ các quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng; không ngừng nâng cao năng lực, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện dự án; lựa chọn các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện, năng lực phù hợp với quy mô, loại công trình để thực hiện.

Đối với từng dự án, Ban cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với tư vấn giám sát và cán bộ kỹ thuật của nhà thầu thi công thường xuyên có mặt tại hiện trường để kiểm tra tiến độ thi công, tránh tình trạng phải làm đi làm lại nhiều lần. Cùng với đó, công tác giám sát cộng đồng, kiểm tra hiện trường để theo dõi, kiểm soát tiến độ, chất lượng, an toàn vệ sinh lao động được đẩy mạnh, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm theo quy định. Tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu thực hiện tốt cam kết về tiến độ, chất lượng công trình xây dựng.

Được triển khai thi công năm 2023, đến nay, Dự án xây dựng tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi Bệnh viện Quân y 91 thuộc phường Ba Hàng đã hoàn thành trên 50% khối lượng công việc. Đại diện Công ty CP Giao thông 1 Thái Nguyên (đơn vị thi công), cho biết: Công trình có chiều dài 1km, mặt cắt đường rộng 19,5m, phần mặt đường bê tông nhựa có thiết kế vỉa hè, hố trồng cây xanh; hệ thống thoát nước... Trong quá trình thi công, ngoài việc thực hiện theo đúng hợp đồng, thiết kế xây dựng, đơn vị luôn tự kiểm soát chất lượng thi công công trình, từ đó kịp thời xử lý, khắc phục khiếm khuyết. Trước khi đề nghị nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng, chúng tôi sẽ thực hiện kiểm tra chạy thử theo kế hoạch.

Các tuyến đường giao thông nông thôn của phường Tiên Phong (TP. Phổ Yên) được quản lý, khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân.

Không chỉ tăng cường quản lý chất lượng đối với công trình giao thông đô thị, các công trình giao thông nông thôn cũng được TP. Phổ Yên chú trọng. Từ năm 2023 đến nay, các địa phương đã huy động nhiều nguồn lực thực hiện bê tông hóa hơn 80km đường giao thông nông thôn. Sau khi hoàn thiện, các công trình đều được bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác bảo đảm phát huy hiệu quả.

Trước đó, việc xây dựng kế hoạch, thẩm định, phê duyệt danh mục các tuyến đường được cơ quan chuyên môn của thành phố phối hợp với các xã thực hiện bảo đảm phù hợp thực tế, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Minh Đức, cho biết: Để nâng cao chất lượng các tuyến đường giao thông, ngoài giao cho các tổ chức đoàn thể xây dựng các tuyến đường tự quản, xã cũng đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chỉnh trang, trồng hoa, cây xanh và chung tay lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng để các tuyến đường thêm xanh, sạch, đẹp.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Phổ Yên được triển khai đồng bộ, hiệu quả đã góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng các công trình giao thông, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, thời gian tới, thành phố tăng cường hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, công nghệ xây dựng tiên tiến, vật liệu mới áp dụng trong thiết kế, thi công cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng. Đồng thời nêu cao vai trò của cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương trong quá trình quản lý, duy tu và khai thác các tuyến đường…