Khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao tại Hoằng Hóa

Nhà văn hóa thôn 2 xã Hoằng Thành được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, ể thao của người dân.

Hiện nay, hệ thống thiết chế VHTT huyện Hoằng Hóa đã được đầu tư tương đối đồng bộ từ cấp huyện đến cơ sở. Cấp huyện có Trung tâm VHTT gồm 1 nhà luyện tập, 1 nhà thi đấu, 2 sân quần vợt, 1 nhà trưng bày truyền thống, 1 trung tâm hội nghị diện tích 1.000m2. Các thiết chế được trang bị đầy đủ thiết bị âm thanh, ánh sáng, là nơi tổ chức nhiều hoạt động VHTT kết nối các xã, thị trấn. Mỗi năm tổ chức khoảng 20 - 25 chương trình văn hóa - văn nghệ; mở khoảng 5 lớp năng khiếu; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, áp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Huyện cũng đã hoàn thiện sân vận động với diện tích 20.000m2 gồm nhà thi đấu diện tích 1.587m2, 3 khán đài; 3 sân bóng chuyền, khu vui chơi giải trí cho người dân và các hoạt động thể thao ngoài trời. Sân óng đá cấp huyện có diện tích 8.000m2, được xây dựng tường rào xung quanh, thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động thể thao cấp huyện, cấp cụm. Thư viện huyện được xây dựng khang trang với kho sách phong phú gồm 12.818 đầu sách, báo; 10 máy tính kết nối internet đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của người dân, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.

Các thiết chế VHTT cấp xã cũng được hoàn thiện đồng bộ. Toàn huyện có 37/37 xã, thị trấn có trung tâm VHTT; có 239/243 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; 195/243 khu thể thao thôn đảm bảo theo tiêu chuẩn; 365 sân cầu lông; 190 sân bóng chuyền; 35 sân bóng rổ (tại các trường học); 80 bàn bóng bàn; 280 sân chơi, bãi tập, khu vui chơi, giải trí và hoạt động thể dục, thể thao cho thanh, thiếu niên. Tiêu biểu như xã Hoằng Thành 6/6 thôn có nhà văn hóa, khu thể thao thôn được đồng tư khang trang đáp ứng nhu cầu của người dân. Ông Lường Khắc Tâm, Trưởng ban công tác mặt trận thôn 2, xã Hoằng Thành cho biết: "Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, thôn đã huy động sức dân để hoàn thiện nhà văn hóa, khu thể thao thôn. Cứ chiều đến, người dân lại cùng nhau tập trung tại nhà văn hóa, khu thể thao để luyện tập thể thao và văn nghệ. Nhà văn hóa, khu thể thao thôn đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc nâng cao đời sống văn hóa, sức khỏe, tinh thần của người dân”.

Đến nay, toàn huyện có 89% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 93% thôn được công nhận danh hiệu văn hóa. Đồng thời, các thiết chế VHTT đã trở thành nơi triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Để có được kết quả đó, huyện Hoằng Hóa đã bám sát nội dung các thông tư, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về tiêu chí xây dựng thiết chế VHTT; gắn việc xây dựng thiết chế VHTT với XDNTM. Đồng thời, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế VHTT. Đặc biệt, huyện chú trọng huy động mọi nguồn vốn và sử dụng linh hoạt các nguồn vốn trong triển khai xây dựng hệ thống thiết chế VHTT. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của thiết chế VHTT và các hoạt động VHTT; tích cực huy động sức dân và mọi nguồn lực trong dân để xây dựng, hoàn thiện và khai thác hiệu quả các thiết chế VHTT. Huyện cũng tích cực tổ chức các hoạt động VHTT; chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn tăng cường triển khai các hoạt động VHTT ở cơ sở; chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập các đội, câu lạc bộ VHTT.

Việc hoàn thiện hệ thống thiết chế VHTT trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã tạo tiền đề cho các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và XDNTM trên địa bàn huyện ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Từ đó, góp phần tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh cho người dân.

Bài và ảnh: Thùy Linh