Kiến nghị cần có lộ trình phù hợp để triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu

Theo quy định, hiện các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng trên từng lần bán xăng dầu. (Ảnh minh họa: Hải Quân)

Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh về những khó khăn liên quan đến hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai cho rằng, xuất hóa đơn bán lẻ ở trạm xăng dầu để chống thất thu và buôn bán không hóa đơn là việc làm cần thiết cho toàn bộ nền kinh tế, nhưng với đặc thù của lĩnh vực xăng dầu, Hiệp hội kiến nghị cần có lộ trình để đầu tư các hạng mục cần thiết.

Bên cạnh đó, hiện nay các doanh nghiệp xăng dầu đang gặp nhiều khó sau những tác động của dịch Covid-19, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động.

Với địa bàn trải dài như Đồng Nai, mỗi huyện có đặc trưng riêng nên việc đầu tư hệ thống cũng chưa đồng bộ. Hiệp hội dẫn chứng, một trạm xăng dầu ít nhất cũng 2 trụ bơm, nhiều nhất từ 4-8 trụ bơm, mỗi trụ đầu tư cho hệ thống xuất hóa đơn tốn khoảng 30 triệu đồng. Hiện giờ toàn tỉnh có khoảng 500 trạm xăng dầu (với khoảng 2.000 trụ bơm), số tiền phải đầu tư khoảng 60 tỷ đồng.

Ngoài ra, về nhân lực điều hành hệ thống liên quan đến hóa đơn điện tử cần có thời gian để nhân viên học cách sử dụng. Như vậy, vừa đầu tư phần mềm, phần cứng và nhân lực để hoạt động được cần tốn nhiều thời gian và chi phí trong khi đó, giá chiết khấu cho 1 lít xăng, dầu rất thấp, có những lúc giá chiết khấu về 0 đồng.

Đặc biệt, theo Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai, việc xuất hóa đơn cho khách hàng mua xăng dầu khi có yêu cầu được các doanh nghiệp xăng dầu trong tỉnh thực hiện từ lâu nay. Nay thực hiện hóa đơn điện tử thì mỗi hóa đơn điện tử ước tính có giá từ 300-500 đồng/tờ hóa đơn, do đó chi phí đội lên quá lớn chưa kể đầu tư máy móc…Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng nêu lên các tồn tại, khó khăn về công nghệ, hệ thống đường truyền mạng, hạ tầng công nghệ.

Trước những khó khăn trên, Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai kiến nghị các ngành chức năng cho phép Hiệp hội sẽ vận động doanh nghiệp chuyển đổi từng phần, có lộ trình triển khai hóa đơn điện tử trong hoạt động bán lẻ xăng dầu từ 1-2 năm, nơi có điều kiện làm trước, nơi chưa đủ điều kiện làm sau, thành phố làm trước nông thôn làm sau.

Theo Hiệp hội Dầu khi Đồng Nai, yêu cầu triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu là đúng nhưng cần cho Hiệp hội có lộ trình và thời gian để Hiệp hội vận động các doanh nghiệp thực hiện trên tinh thần thượng tôn pháp luật và tự nguyện bỏ tiền đầu tư cho hệ thống hóa đơn điện tử của doanh nghiệp, phù hợp với quy định hiện hành.

Trước đó, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh về việc triển khai lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu.

Hải Quân