Lính Ukraine áp sát cứ điểm hậu cần của Moscow, đài Nga thừa nhận 'thắng lợi' của Kiev

Bức ảnh được Illia Ponomarenko, phóng viên quốc phòng của báo Kyiv Independent đăng tải trên mạng Twitter hôm 9/9. Trong ảnh, 4 binh sĩ Ukraine đang cầm quốc kỳ trong lúc đứng trước một tấm biển chỉ đường lớn bằng tiếng Nga về Kupiansk.

Báo Guardian cho biết không thể xác minh một cách độc lập bức ảnh nói trên.

Động thái diễn ra giữa lúc các lực lượng Kiev đang tiến về thành phố Kupiansk, trong chiến dịch phản kích nhằm giành lại quyền kiểm soát vùng Kharkiv, miền đông Ukraine.

Viện nghiên cứu chiến tranh ở Mỹ tối 8/9 nhận định, quân Ukraine có thể tái chiếm được Kupiansk trong vòng 72 giờ. Việc để mất thành phố này sẽ cản trở nghiêm trọng đến các tuyến liên lạc của Nga trên thực địa.

Truyền hình Nga thừa nhận "thắng lợi đáng kể" của Ukraine

Đài truyền hình quốc gia Nga ngày 9/9 thừa nhận, Ukraine đã đạt được "chiến thắng đáng kể" sau khi các lực lượng Kiev xuyên thủng chiến tuyến trong một cuộc tiến công chớp nhoáng.

Theo Reuters, cuộc đột phá của Ukraine gần Kharkiv là bước tiến nhanh nhất được cả hai bên ghi nhận trong nhiều tháng qua và là một trong những thay đổi lớn nhất về động lực xung đột kể từ khi quân Nga từ bỏ các nỗ lực tấn công vào thủ đô Kiev hồi tháng 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, các lực lượng nước này đã "giải phóng hàng chục khu định cư" và giành lại hơn 1.000 km2 lãnh thổ ở vùng Kharkiv cũng như vùng Kherson, phía nam đất nước trong tuần qua.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây nhận định, cuộc tiến công này đưa người Ukraine vào phạm vi tập kích tuyến đường sắt chính mà các lực lượng Moscow đang sử dụng để duy trì lực lượng ở miền đông nước láng giềng. Điều đó có thể khiến hàng nghìn binh sĩ Nga đối mặt nguy cơ bị cắt đứt liên lạc.

Sau một ngày gần như không lên tiếng phản hồi, Bộ Quốc phòng Nga đã cho công bố video quay cảnh quân đội nước này đang gấp rút tiếp viện cho khu vực.

Xe tăng Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: AP

Cùng ngày, truyền hình nhà nước Nga dẫn lời Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền do Moscow bổ nhiệm tại Kharkiv cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới: "Thực tế về sự xâm phạm hệ thống phòng thủ của chúng tôi là một chiến thắng đáng kể của các lực lượng vũ trang Ukraine".

Luật pháp Nga cấm tất cả các thông tin về chiến sự khác với các nguồn chính thống.

Anh bác khả năng Belarus tham chiến

Bộ Quốc phòng Anh nhận định, khó có khả năng các cuộc diễn tập quân sự đang diễn ra của Belarus gần biên giới Ukraine là dấu hiệu cho thấy nước này đang chuẩn bị tham chiến ở quốc gia láng giềng.

Hôm 8/9, quân đội Belarus đã bắt đầu tập trận lân cận Brest, gần biên giới Ba Lan, quanh thủ đô Minsk và vùng đông bắc Vitebsk. Nhà chức trách Belarus tiết lộ, các hoạt động này dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 14/9, nhằm diễn tập "giải phóng lãnh thổ bị kẻ thù tạm thời chiếm giữ" và giành lại quyền kiểm soát các khu vực biên giới.

Trong báo cáo tình báo mới nhất cập nhật tình hình chiến sự, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá, mặc dù Nga từng đưa quân tiến vào Ukraine thông qua Belarus nhưng các lực lượng Belarus "có năng lực tấn công hạn chế" và khả năng họ điều động lực lượng vào Ukraine rất thấp".

Tuấn Anh