Người dân gặp khó vì Sở GTVT không có người thẩm định xe hoán cải

Chiều 25-9, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Thuận, xác nhận cơ quan này đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc tạm dừng giải quyết thủ tục hành chính thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới.

Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận hiện không có cán bộ thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới. Ảnh: H.H

Trước đó, ông D. (ngụ TP Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận) phản ánh với PV Pháp Luật TP.HCM về việcông vay tiền ngân hàng mua bốn xe khách loại 16 chỗ để hoán cải thành xe 10 chỗ chở khách. Ông D. đã làm các thủ tục đăng ký xe, hoàn thiện hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, khi ông D. đến nộp hồ sơ thẩm định thì bị từ chối với lý do không có cán bộ thẩm định.

Theo ông D., Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận có công văn giới thiệu ông D. đến đề nghị Sở GTVT tỉnh Bình Thuận thẩm định giúp. Tuy nhiên, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận từ chối với lý do không có thẩm quyền.

“Tôi thế chấp giấy tờ nhà để mua bốn chiếc xe với giá gần 7 tỉ đồng. Tôi đã mang hồ sơ đến tỉnh Bình Thuận nhưng họ nói không có thẩm quyền thẩm định”- ông D trình bày.

Ông D. cho biết thêm hàng tháng ông phải trả tiền lãi cho ngân hàng nhưng gia đình ông đang bế tắc trong việc liên hệ với cơ quan thẩm quyền thẩm định thiết kế các phương tiện để đưa vào kinh doanh.

Trả lời PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Vinh cho biết thủ tục thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo được quy định tại Quyết định số 203 ngày 28-11-2018 của UBND tỉnh Ninh Thuận, về công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT.

Những năm qua, Sở GTVT đã bố trí công chức, viên chức có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GTVT để thẩm định. Tuy nhiên, những người này đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu. Trong khi đó, sở vẫn chưa tuyển được công chức mới đủ tiêu chuẩn theo quy định.

“Hai năm nay, Sở GTVT đăng ký thi tuyển công chức cho vị trí này nhưng vẫn chưa tuyển được. Năm nay, sở đang tiếp tục đăng ký với Sở Nội vụ tuyển công chức vị trí này”- ông Vinh thông tin.

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận, theo Thông tư 85 của Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thì các sở chịu trách nhiệm thẩm định các thiết kế cải tạo xe cơ giới có đăng ký biển số tại địa phương mình.

Trường hợp các sở không đủ điều kiện để thẩm định thiết kế, thì Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm thực hiện. “Đây là cũng ràng buộc gây khó vì người dân, doanh nghiệp rất khó khăn trong việc đăng ký thẩm định tại Cục Đăng kiểm Việt Nam”- ông Vinh nói.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết trước đây, sở mượn cán bộ của các trung tâm đăng kiểm để thực hiện việc thẩm định. Tuy nhiên, quy định cán bộ thẩm định thiết kế phải phải là công chức của sở nên việc trên dừng lại để chờ tuyển người theo đúng quy định.

Sở GTVT cho biết đã báo cáo tình hình thực tế cho UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo tuy nhiên vẫn chưa nhận được có phản hồi.

HUỲNH HẢI