Nữ nhân viên Meta bị sa thải vì đăng video lên TikTok

Khi mới bắt đầu công việc tại Meta, công ty mẹ của Facebook, với tư cách nhà tuyển dụng vào tháng 9/2021, Maddie Macho (33 tuổi) đã rất phấn khích.

Cô yêu mạng xã hội và công ty này đã đưa ra lời đề nghị không thể từ chối: mức lương 60.000 USD/năm, nhiều hơn số tiền cô kiếm được khi còn làm cho Microsoft.

Ban đầu, các quy trình được giới thiệu rất chất lượng. Nhưng khi Macho chuyển đến đội mới, mọi thứ trở nên lộn xộn. Tất cả đều là người mới, kể cả sếp của cô.

"Không ai biết chúng tôi phải làm gì, mọi người đều bối rối và không có hướng dẫn", Macho kể với Insider.

Sau khi nhận việc, Macho và mọi người phải tìm kiếm tài năng mới, nhưng không có việc để làm.

Công việc của Macho khi đó là tuyển dụng các nhà phát triển Android cho Meta. Nhưng không có đủ nguồn nhân lực, các thành viên trong đội của cô đã gọi điện cho những người giống nhau giống nhau.

Ngày làm việc của Macho kín lịch các buổi đào tạo và cuộc họp, mục tiêu của nhóm trong tuần là tiếp cận được 50 người.

"Khi còn làm cho Microsoft, mỗi tuần tôi tiếp cận được 500-1.000 người. Nhưng ở Meta, có những ngày nhóm tôi chẳng làm gì cả", cô nói.

Thời gian làm việc cho Meta, Macho cảm thấy mình không có việc để làm, nhiều lúc chỉ ngồi không.

Có thời điểm, cô đã yêu cầu chuyển đội vì thấy mình không có đủ việc để làm, nhưng bộ phận nhân sự cho biết cô phải giữ nguyên vị trí trong ít nhất một năm.

"Tôi chưa tuyển được ai, nên lo lắng mình sẽ không được trả tiền thưởng, nhưng một đồng nghiệp đã trấn an rằng tôi không cần lo lắng. Người đó nói họ đã không tuyển dụng ai trong suốt 2 năm nhưng vẫn được trả lương".

Trước khi làm việc cho Meta, Macho không hoạt động nhiều trên TikTok. Nhưng khi bắt đầu xem video của những người làm cho công ty công nghệ khoe đặc quyền hấp dẫn của họ tại văn phòng, cô đã hành động khác.

Vì Macho được làm việc từ xa cho Meta, nên cô cũng muốn khoe về gói lợi ích tuyệt vời mà mình nhận được. Video bất ngờ lan truyền và rất nhiều đồng nghiệp ở Meta đã liên hệ với cô, đưa ra phản hồi tích cực.

Cô quyết định đăng bài về công ty thêm một lần nữa, lần này nói về một chương trình được thiết kế đặc biệt để giới thiệu các ứng viên đa dạng cho đội tuyển dụng.

"Tôi nghĩ đó là một cơ hội tuyệt vời, và hầu những người theo dõi mới của tôi đều là ứng cử viên đa dạng, vì vậy tôi muốn chia sẻ nó. Nhưng lần này không suôn sẻ lắm, sếp gọi cho tôi và nói rằng bộ phận nhân sự muốn tôi gỡ nó xuống".

Macho đã rất sợ hãi. Cô không muốn phá vỡ bất kỳ quy tắc nào, vì vậy cô quyết định không chia sẻ bất cứ điều gì về Meta nữa.

Tuy nhiên, cô vẫn sản xuất video TikTok về chủ đề khác. Macho chia sẻ những mẹo chung về viết sơ yếu lý lịch, bí quyết tuyển dụng, cách đàm phán lương...

Loạt video tiếp tục thu hút sự chú ý của phía nhân sự vào tháng 1, họ lặp lại vấn đề về chuyện cô đăng clip lên TikTok.

"Lần này, tôi quyết định đăng thông báo và chuẩn bị nghỉ việc, nhưng một tuần sau, họ sa thải trước khi tôi kịp làm việc đó. Họ nói những thứ tôi đăng là xung đột lợi ích với công ty".

Macho bị sa thải khỏi Meta vì đăng clip lên TikTok.

Sau khi rời Meta vào tháng 2/2022, Macho nhận được lời đề nghị từ LinkedIn vào tuần sau đó.

Dù đánh giá đó là doanh nghiệp tuyệt vời, cô quyết định nghỉ việc để phát triển kênh vlog riêng, chuyên chia sẻ về tuyển dụng.

Hiện tại, cô sử dụng kinh nghiệm của mình với tư cách là nhà tuyển dụng tại Microsoft, Meta và LinkedIn để tư vấn cho mọi người về chiến lược nghề nghiệp, cách làm sơ yếu lý lịch và tối ưu hóa LinkedIn.

Cô có một nhóm gồm 7 người, chuyên tìm kiếm công việc cho khách hàng và giúp họ chuẩn bị phỏng vấn cũng như đàm phán lương.

"Tôi cảm thấy như mình có thể giúp đỡ mọi người và thực sự thay đổi cuộc sống", Macho nói.

Đinh Phạm

Ảnh: Instagram NV.