Paris 'nóng' hội nghị tài trợ quốc tế giúp Ukraine vượt qua mùa đông

Từ phải sang, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska, Tổng thống Pháp Macron, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna chụp ảnh khi tới dự hội nghị "Sát cánh với người dân Ukraine" ở Paris, ngày 13/12.2022. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, hàng chục quốc gia và các tổ chức quốc tế đã nỗ lực thúc đẩy một nỗ lực mới và khẩn cấp tại thủ đô của Pháp nhằm đảm bảo người Ukraine được cung cấp năng lượng, lương thực, được sưởi ấm và di chuyển khi đối mặt với các cuộc oanh tạc kéo dài của Nga, đẩy hàng triệu người vào cái lạnh giá và bóng tối trong mùa đông.

Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế tại Paris dự kiến sẽ quyên góp và giúp điều phối hàng chục triệu USD viện trợ - cả về tài chính lẫn hiện vật - được cấp tốc chuyển tới Ukraine trong những tuần và tháng tới nhằm giúp người dân nước này sống sót qua những đêm dài nhiệt độ đóng băng trong mùa đông.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích mạnh mẽ các cuộc oanh tạc của Nga nhằm vào các mục tiêu dân sự. Ông nói rằng Điện Kremlin tấn công cơ sở hạ tầng dân sự Ukraine vì quân đội của họ chịu thất bại trên chiến trường.

Phát biểu qua video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết 12 triệu người Ukraine đang bị mất điện. Ông nói rằng Ukraine cần máy phát điện khẩn cấp cũng như cần xe bọc thép và áo chống đạn cho quân đội.

Những chiếc xe tăng Nga bị phá hủy phủ đầy tuyết ở Kiev, Ukraine ngày 12/12/2022. Ảnh: AP

Khi nhiệt độ giảm mạnh và tuyết rơi, nhu cầu của Ukraine là rất lớn và cấp bách. Các đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái liên tiếp kể từ tháng 10 đã phá hủy khoảng một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine - theo Tổng thống Zelensky. Ông cáo buộc Nga đang cố gắng tạo ra một làn sóng người tị nạn mới đến châu Âu.

Ở Ukraine, cuộc sống của nhiều người đang trở thành một cuộc chiến sinh tồn. Yevhen Kaplin, người đứng đầu nhóm nhân đạo Proliska, chuyên cung cấp bếp nấu ăn, chăn và các viện trợ khác cho các khu vực tiền tuyến, cho biết: “Chúng tôi cần mọi thứ".

"Với các cuộc pháo kích, tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng, chúng tôi không thể nói liệu ngày mai có khí đốt hay không, chúng tôi không thể dự đoán có nên mua bếp gas hay không nữa. Tình hình mỗi ngày một thay đổi", ông Kaplin nói.

Người phụ nữ đi qua các nhím chống tăng ở Kiev, ngày 12/12/2022. Ảnh: AP

Vì thế tại Paris, các nhà tài trợ sẽ tập trung vào việc giúp Ukraine đáp ứng nhu cầu về nước, điện, thực phẩm, y tế và giao thông trong thời gian đến cuối tháng 3/2023. Các nhà tổ chức hội nghị cho biết đợt viện trợ cũng sẽ gửi một thông điệp tới Điện Kremlin rằng cộng đồng quốc tế đang sát cánh cùng Ukraine chống lại các cuộc không kích đã tàn phá mạng lưới điện Ukraine và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Thụy Điển là một trong những quốc gia đầu tiên tham dự hội nghị Paris với cam kết viện trợ nhiều hơn. Bộ trưởng Ngoại thương Johan Forssell tuyên bố đóng góp 55 triệu euro (58 triệu USD) cho viện trợ nhân đạo và xây dựng lại trường học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Khi mùa đông đến, “chúng ta cần làm bất cứ điều gì có thể để giúp cải thiện điều kiện ở Ukraine... Chúng tôi sát cánh bên họ chừng nào còn cần thiết".

Hội nghị ở Paris cũng nhằm thiết lập một hệ thống điều phối viện trợ quốc tế trong mùa đông này, giống như cách các quốc gia phương Tây đã phối hợp cung cấp hỗ trợ vũ khí cho Kiev. Một nền tảng web sẽ cho phép Ukraine liệt kê các nhu cầu viện trợ dân sự của mình và cho phép các nhà tài trợ đưa ra những gì họ sẽ cung cấp để đáp ứng.

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo AP)