Phó chủ tịch IAV: Doanh nghiệp bảo hiểm cần nhận thức đúng vai trò

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam. Ảnh: BTC.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tại lễ trao giải báo chí về bảo hiểm năm 2023 và phát động giải báo chí về bảo hiểm năm 2024 diễn ra hôm nay (10/4).

Cụ thể, theo Phó chủ tịch IAV, 2023 là năm có nhiều biến động với thị trường bảo hiểm, dù vậy các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang thực hiện các giải pháp vượt qua những khó khăn này.

Trong đó, một số chỉ tiêu phát triển thị trường bảo hiểm năm vừa qua vẫn đạt được mục tiêu và ghi nhận tăng trưởng như giải quyết quyền lợi bảo hiểm, bồi thường cho khách hàng tham gia hơn 80.000 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước.

“Năm 2023, trước khó khăn, thị trường bảo hiểm vẫn đảm bảo sự tăng trưởng, ở đây là số vốn đầu tư trở lại nền kinh tế hỗ trợ sự phát triển cho doanh nghiệp và người dân”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Bảo hiểm, dù chịu nhiều khó khăn từ cả quốc tế và trong nước, thị trường bảo hiểm vẫn cam kết bồi thường đầy đủ cho khách hàng, đảm bảo cho mục tiêu của ngành bảo hiểm là “bà đỡ” cho nền kinh tế, cụ thể là cho các doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là từng cá nhân tham gia bảo hiểm.

Đầu năm 2023, Thủ tướng đã phê duyệt chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2030. Trong đó kế hoạch đến năm 2025 quy mô thị trường bảo hiểm ước đạt 3-3,3% GDP, tương đương 15-17 tỷ USD. Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026-2030 là 10%/năm, đến năm 2030 quy mô đạt 3,3-3,5% GDP.

“Chiến lược phát triển của Chính phủ là gắn ngành bảo hiểm với tăng trưởng GDP, đó là tín hiệu đáng mừng để ngành bảo hiểm biết và phát triển đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung”, ông Tuấn cho hay.

Về thị trường chung, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết hiện nay, thị trường bảo hiểm có 82 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, có 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 1 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm và 29 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

Đáng chú ý, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm cho biết sau những biến cố của thị trường bảo hiểm trong năm vừa qua, các doanh nghiệp bảo hiểm đều ý thức và muốn nâng cao lòng tin của khách hàng với thị trường này.

“Ngành bảo hiểm cần có nhận thức đúng đắn hơn về vai trò của bản thân. Tự các doanh nghiệp bảo hiểm phải nhận thức được vai trò của mình với khách hàng, nền kinh tế”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo Hiệp hội cũng đánh giá hiện nay các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đã nỗ lực tiếp cận các chuẩn mực, thông lệ quốc tế về kinh doanh bảo hiểm, nâng cao tính an toàn, bền vững của thị trường. Ngành bảo hiểm đã có những tiêu chí về mặt vốn, quản trị rủi ro tiệm cận với thị trường quốc tế.

Với các quy định đã được đưa ra, ông Tuấn cho rằng năm nay và các năm tiếp theo, ngành bảo hiểm sẽ nâng cao được chuẩn mực, khả năng quản trị rủi ro, an toàn hệ thống bền vững hiệu quả, góp phần vào phát triển nền kinh tế.

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhấn mạnh ngành bảo hiểm luôn lắng nghe nguyện vọng của khách hàng, thị trường được truyền tải qua các tác phẩm báo chí để không ngừng nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn.

Cũng tại buổi lễ, ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã chính thức phát động Giải báo chí về bảo hiểm năm 2024.

Quang Thắng