Podcast: Xu hướng 'nghe báo' của giới trẻ

Chỉ với một chiếc điện thoại có kết nối Internet, người dùng có thể dễ dàng nghe và tải podcast

Cách tiếp cận thông tin mới

Những năm gần đây, việc nghe podcast ngày càng trở nên thịnh hành hơn. Nguyên do là bởi trong cuộc sống bận rộn, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ dành nhiều thời gian cho học tập và làm việc. Chính vì thế, họ không có nhiều thời gian để tiếp cận hay dung nạp một số thông tin hữu ích và có chiều sâu.

Giống như một “bản nhạc”, podcast ra đời với đa dạng nội dung, lĩnh vực từ văn hóa - xã hội, đời sống, kinh tế, giáo dục với những chủ đề thú vị, được giới trẻ quan tâm như tập kinh doanh, giáo dục giới tính, giải đáp những thắc mắc tuổi mới lớn,... làm cho podcast trở nên gần gũi, dễ nhận được sự đồng cảm của giới trẻ.

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, cài đặt ứng dụng và “nghe báo” mỗi ngày. Podcast giúp người nghe có thể vừa làm việc, vừa nghe như một cách để thư giãn. Không hình ảnh, video, chỉ có âm thanh nhưng đây là phương thức chuyển tải thông tin khá hữu ích trong những lúc “chân tay bận rộn, não bộ rảnh rang”.

Theo nhận định của nhiều nhà nghiên cứu truyền thông, podcast là xu hướng truyền thông của tương lai. Trong số các phương tiện truyền thông, podcast nổi lên là một xu hướng mới và nhanh chóng trở thành “món ăn tinh thần” ngày càng thịnh hành, được đông đảo thính giả đón nhận và yêu thích.

Nắm bắt xu thế đó, Báo An điện tử đã ra mắt chuyên mục Podcast. Báo chọn lọc, đọc một số tin, bài giúp bạn đọc tiếp cận thông tin bằng cách nghe, giúp lan tỏa thông tin thời sự - chính trị, KT-XH của tỉnh. Bên cạnh đó, từ tháng 3-2023, Báo Long An điện tử ra mắt thêm chuyên mục Podcast Truyện ngắn - Tản văn với tần suất mỗi tuần 1 truyện ngắn - tản văn nhằm giới thiệu đến thính giả những câu chuyện hay, ý nghĩa.

Anh Lê Thanh Bình (26 tuổi, ngụ xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) có thói quen dành từ 30 phút đến 1 giờ hàng ngày để nghe podcast. Vừa dọn dẹp nhà cửa, vừa được nghe những thông tin mới, thú vị là cách mà anh Bình mở đầu một ngày mới của mình. Nhờ đó, việc dọn dẹp đối với anh Bình giờ đây đã không còn nhàm chán.

Anh Bình chia sẻ: “Tôi thường dành thời gian buổi sáng để nghe podcast của Báo Long An, đôi khi đó là một bản tin thời sự hay một truyện ngắn. Việc nghe podcast giúp tôi có thêm thông tin về tình hình thời sự trong nước, trong tỉnh hoặc thư giãn với một mẩu truyện ngắn về gia đình, tình yêu, tình bạn,... Podcast mang đến cho tôi một phương thức mới trong việc tiếp cận thông tin và giúp tôi giảm stress cũng như có thêm năng lượng để bắt đầu một ngày mới”.

Chị Bùi Thị Ngọc Diễm (xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) thường nghe Podcast Truyện ngắn - Tản văn trên Báo Long An điện tử

Cũng giống như anh Bình, chị Bùi Thị Ngọc Diễm (32 tuổi, ngụ xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) cho biết: “Tôi rất thích mục Podcast Truyện ngắn - Tản văn trên Báo Long An điện tử. Hàng tuần, tôi đều đón nghe, những truyện ngắn thường rất gần gũi và mang lại nhiều ý nghĩa. Do đó, tôi đã giới thiệu cho người thân và bạn bè cùng nghe”.

Bổ ích và thú vị

Chuyên mục podcast trên Báo Long An điện tử

Hiện nay, nội dung của podcast rất đa dạng, bên cạnh những tin tức thời sự, truyện ngắn, truyện dài,... nội dung của podcast còn có thể là những chia sẻ về một quyển sách hoặc thiết bị công nghệ mới, những câu chuyện truyền cảm hứng của người nổi tiếng, câu chuyện về cuộc sống hàng ngày của một người nào đó,... cho đến cả những tâm sự, quan điểm cá nhân về một nội dung bất kỳ trong đời sống xã hội. Không chỉ giải trí thuần túy, podcast còn ghi điểm với nhiều cuộc đối thoại chuyên sâu, các chủ đề có góc nhìn từ giới chuyên môn, trí thức từ khắp nơi trên ế giới.

Sau thời gian làm việc, học tập căng thẳng và mệt mỏi, podcast như một phương thức giúp thính giả trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin mà không cần phải tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử. Podcast cho phép người dùng vừa nghe, vừa có thể lái xe, làm việc nhà hoặc muốn rảnh tay, nghỉ ngơi, giải trí,...

Anh Ngyễn Thành Phong (25 tuổi, ngụ xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc) bộc bạch: “Việc tiếp xúc với máy tính và điện thoại quá nhiều khiến mắt mỏi, căng thẳng và cạn kiệt năng lượng. Podcast như một “vị cứu tinh” giúp mình có thể vừa để mắt thư giãn, vừa tiếp cận được một khối lượng thông tin bổ ích trong thời gian nghỉ ngơi”.

Bên cạnh đó, podcast còn đáp ứng nhu cầu học tập của thính giả như trau dồi từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh thông qua những kênh liên quan đến giáo dục, học tập. Anh Châu Ngọc Hoài Nhân (23 tuổi, ngụ xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: "Bên cạnh podcast Tiếng Việt, tôi cũng thường xuyên nghe podcast của nước ngoài. Bởi vì qua đây, tôi có thể vừa trải nghiệm được những câu chuyện thú vị, vừa trau dồi kiến thức tiếng Anh, góp phần rất lớn trong việc cải thiện khả năng nghe và phát âm".

Với đa dạng và phong phú các nội dung về những chủ đề hấp dẫn, thú vị xoay quanh cuộc sống thường nhật, các thính giả có thể lựa chọn những nội dung, chủ đề phù hợp với nhu cầu của bản thân. Bằng hình thức kể chuyện hoặc trò chuyện với một nhân vật khách mời thông qua một buổi hội thoại, thảo luận về một vấn đề cụ thể, người nghe có thể nắm bắt thông tin dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, có những podcast với nội dung chủ quan, đôi khi là tiêu cực hay sai sự thật nhưng chưa được kiểm duyệt, quản lý. Chính vì thế, người nghe cần chủ động chọn lọc thông tin, chọn những kênh uy tín để có thể tiếp cận được những nội dung có giá trị.

Podcast vẫn còn là một cái tên khá mới trên nền tảng công nghệ số. Song với sự phát triển mạnh mẽ và đầy tiềm năng của nó, thời gian tới, hình thức “nghe báo” này hứa hẹn sẽ ngày càng phổ biến hơn không chỉ trong giới trẻ mà còn đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của mọi lứa tuổi./.

Ngày 13/06/2024, Báo Long An chính thức ra mắt Chuyên mục Podcast Tên đất - Tên đường trên giao diện Báo Long An điện tử. Chuyên mục được phát vào thứ tư hàng tuần nhằm mang đến cho độc giả những thông tin, câu chuyện gắn liền với các địa danh trên địa bàn tỉnh.

Bùi Tùng