Quảng Bình, Quảng Trị xin rút khỏi danh sách hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết

UBND tỉnh ảng Bình vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính về việc xin rút khỏi danh sách hỗ trợ gạo cứu đói cho các hộ dân trong dịp Tết Nguyên đán và kỳ giáp hạt 2024.

Trước đó, cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh Quảng Bình đã đề xuất các bộ, ngành xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ hơn 1.757.000 kg gạo cứu đói cho nhân dân trong dịp ết Nguyên đán và kỳ giáp hạt 2024.

Hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị vừa xin rút khỏi danh sách hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, sau khi cân đối lại nguồn lực, tỉnh xin rút khỏi danh sách hỗ trợ gạo để Chính phủ hỗ trợ các địa phương khác khó khăn hơn. Đồng thời sẽ bố trí kinh phí để bảo đảm đời sống cho nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo, gia đình chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và thời kỳ giáp hạt 2024.

Từ năm 2022 đến nay, HĐND tỉnh Quảng Bình đã ban hành nghị quyết quy định về đối tượng và mức thăm, tặng quà cho người có công và hộ nghèo trong dịp Tết hằng năm. Theo đó, gần 10.500 hộ nghèo toàn tỉnh được hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng vào dịp Tết Nguyên đán giúp bà con đón Tết ấm áp, vui tươi. Tổng các nguồn kinh phí chăm lo tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh là 37 tỷ đồng.

Không chỉ tập trung chăm lo đời sống nhân dân trong dịp Tết, những năm gần đây, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách thể hiện tính nhân văn sâu sắc nhằm đồng hành, hỗ trợ hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn yên tâm lao động, sản xuất, học tập, vươn lên thoát nghèo.

Tại ảng Trị, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng xác nhận, tỉnh đã có văn bản xin rút tên khỏi danh sách hỗ trợ gạo cho người dân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trước đó, ngày 15/1, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản số 283 đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính xem xét trình Thủ tướng Chính phủ cấp 991,5 tấn gạo hỗ trợ cho 13.634 hộ dân với 66.102 nhân khẩu thuộc diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi đang gặp khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó (ngày 16/1), UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản rút đề nghị hỗ trợ gạo nêu trên.

Theo ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, sau khi rà soát các nguồn kinh phí, tỉnh nhận thấy có thể tự cân đối nguồn lực để đảm bảo đời sống cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Vì vậy, UBND tỉnh đã rút đề nghị Chính phủ hỗ trợ gạo.

“Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang rà soát lại một lần nữa để lập danh sách các hộ dân cần hỗ trợ gạo trong dịp Tết Âm lịch 2024. Tỉnh Quảng Trị đảm bảo không để người dân nào thiếu đói", ông Nam cho biết.