Triệt để áp dụng hóa đơn điện tử chống thất thu

Mặc dù tình hình kinh tế thế giới, trong nước có nhiều khó khăn, nhưng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Hóa tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024 đều đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Mạnh Hiệp, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “Đây là chỉ số tốt của nền kinh tế, thể hiện kết quả sản xuất kinh doanh của các ngành, lĩnh vực, có sản xuất kinh doanh, có doanh thu thì chúng ta mới có điều kiện thu ngân sách”.

Theo ông Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, 5 tháng thu ngân sách nội địa đạt 13.700 tỷ, đạt 64% so với dự toán, cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Nguồn thu chủ yếu tập trung các lĩnh vực như, đầu tư nước ngoài; thu ngoài quốc doanh; thu tiền sử dụng đất…

Về nguyên nhân thu ngân sách của Thanh Hóa tăng cao, theo lý giải của ông Ngô Đình Hùng là do các khó khăn đối với các doanh nghiệp đang từng bước được tháo gỡ, tạo môi trường sản xuất kinh doanh tốt hơn, thể hiện ở chỉ số PCI của Thanh Hóa có sự cải thiện, từ đó tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Đây là cơ sở để Thanh Hóa có thể hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2024, vượt hơn 50.000 tỷ đồng. Về giải pháp thời gian tới, ông Ngô Đình Hùng cho rằng, phải kiểm soát được việc mua bán bằng hóa đơn điện tử.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp của Chính phủ trong việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn về thuế, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, và khuyến khích sản xuất, kinh doanh. Thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung và tăng cường công tác quản lý, thực hiện đặc biệt là triệt để áp dụng hóa đơn điện tử trong các lĩnh vực, tất cả việc mua bán phải được kiểm soát thì chống được thất thu” - ông Ngô Đình Hùng nói.

Ông Ngô Đình Hùng cũng cảnh báo một số ngành sản xuất trên địa bàn đang gặp khó khăn, đặc biệt là xi măng và thép… Tình trạng doanh nghiệp gia tăng nợ thuế ngày càng nhiều, ngành thuế đã và đang thực hiện các biện pháp quyết liệt, đặc biệt là thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các doanh nghiệp nợ thuế.

Sỹ Đức/VOV1