Vững vàng cánh sóng ra-đa phòng không ở Trường Sa

Những “mắt thần” vệ quốc

Theo chân đoàn công tác đến kiểm tra, thăm và chúc Tết quân dân trên ần đảo Trường Sa, chúng tôi được chứng kiến các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của các trạm ra-đa thuộc Trung đoàn 292.

Dù vừa trải qua hải trình dài hai ngày, hai đêm, nhưng đặt chân đến Trường Sa, những mỏi mệt dần nhường chỗ cho niềm tự hào, xúc động đan xen chút bồi hồi khi lần đầu tôi được đến thăm quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đảo Trường Sa lớn về đêm không tĩnh lặng như đất liền, những con sóng cuồn cuộn, nối đuôi nhau xô bờ xào xạc…

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 11 (Trung đoàn 292) luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao.

Bỗng tiếng kẻng báo động “keng, keng, keng…” vang lên dồn dập. Tình huống luyện tập: Trạm ra-đa 11 vào cấp một. Chưa dứt hiệu lệnh, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng cơ động thành các tổ, đội về vị trí chiến đấu đã quy định. Thiếu tá Nguyễn Đình Tứ - Trạm trưởng có mặt tại sở chỉ huy từ sớm, ra khẩu lệnh: Làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Như một dây chuyền được lập trình sẵn, các nhân viên báo vụ, dịch điện phối hợp nhịp nhàng, khẩu lệnh “có”, “rõ” “nhận đủ” vang rền, đều đặn... Tất thảy đều tập trung cao độ quan sát mục tiêu, nhanh chóng truyền tình báo về sở chỉ huy Trung đoàn.

Sau khi tình huống giả định kết thúc vào lúc 23 giờ đêm, Trạm trưởng Nguyễn Đình Tứ chia sẻ: “Quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc để nhân dân vui xuân, đón Tết là trách nhiệm vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Đón Tết xa nhà, xa người thân, đất liền, nhưng cả Trạm gắn kết như một gia đình lớn. Dẫu khắc nghiệt, thiếu thốn, khó khăn đến đâu chăng nữa, anh em vẫn đùm bọc, sẻ chia và động viên nhau cố gắng”.

Vừa tròn 20 tuổi, với nhiệt huyết, nghị lực và sự can trường của người lính phòng không trên tuyến đầu Tổ quốc, Hạ sĩ Phạm Trung Minh Quang - Nhân viên Sở chỉ huy (quê Long Khánh, Đồng Nai) tâm sự: “Đây là lần đầu tiên đón Tết xa gia đình của tôi. Ở giữa biển trời mênh mông này, tôi và đồng đội thấm đượm hơn bài học cha ông về đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chúng tôi quyết tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ canh trực, không để sai, sót, lọt, chậm, hoang báo mục tiêu”.

Bảo quản khí tài, trang bị tại Trạm ra-đa 44 (Trung đoàn 292).

Nhiệm vụ “vạch nhiễu tìm thù” luôn gắn liền với thử thách, hiểm nguy, bởi yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao, trong khi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Thế nhưng, những “mắt thần” ngày đêm vẫn tỏ, vươn xa cánh sóng, khép kín trường ra-đa bảo vệ vững chắc biển trời.

Theo ông Phạm Văn Thọ - Chủ tịch Việt Nam huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), một số trạm ra-đa trên quần đảo Trường Sa gần hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân và hoạt động của nước ngoài. Các đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ, mở rộng hợp tác quốc tế, thực hiện tốt công tác đối ngoại quân sự, bảo vệ đại dương, giữ gìn và phát triển bền vững kinh tế biển... Qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

“Các lực lượng trên các đảo, điểm đảo luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, SSCĐ, tích cực phối hợp phòng thủ đảo, xử lý tốt tình huống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây chính là những cơ sở vững chắc để bà con ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, khẳng định chủ quyền”, ông Thọ nói.

Đón Tết nơi trùng khơi

Chia tay Trường Sa lớn, chúng tôi tiếp tục hải trình nơi đầu sóng, ngọn gió. Phía tây đảo Nam Yết, cánh sóng Trạm ra-đa 57 hiện lên giữa bốn bề cát trắng, xen lẫn màu xanh của những tán bàng vuông, phong ba, bão táp... như đang hòa quyện vào nhau, tô điểm cho một mùa xuân mới đang ùa về giữa trùng khơi.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa trên quần đảo Trường Sa tích cực củng cố cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp chuẩn bị đón Tết.

Công tác chuẩn bị đón Tết ở đây diễn ra khá sôi động, mỗi người một việc, hối hả tổng dọn vệ sinh, sơn sửa lại nhà cửa, làm báo tường, trang trí Tết. Những chiến sĩ lần đầu đón tết xa nhà, cũng là lần đầu tiên ăn Tết ở đảo nên rất háo hức.

Hạ sĩ Nguyễn Văn Hoàng - Nhân viên Sở chỉ huy Trạm ra-đa 57, kể: Tình đồng đội ở đất liền đã gắn bó, khăng khít rồi, trên đảo tình cảm ấy được nhân lên gấp bội, anh em yêu mến nhau hơn. Tết đến, xuân về được quây quần ấm áp trong bầu không khí thắm tình đồng đội và quân dân trên đảo, giúp những người lính ra-đa vững tinh thần lạc quan, yêu đời hơn.

“Dù xa đất liền, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đời sống còn khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 377 tuyệt đối vững vàng về tư tưởng, quyết tâm bám biển, canh trời, giữ gìn chủ quyền biển đảo để nhân dân yên tâm đón Tết”, Đại tá Hàn Anh Truyền - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn Phòng không 377, Quân chủng Phòng không - Không quân

Tại Trạm ra-đa 21 trên đảo Song Tử Tây, doanh trại, trận địa của đơn vị đang củng cố, sơn sửa lại. Cơ sở vật chất và đời sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng không khí đón Tết vẫn rộn ràng không kém ở những nơi khác. Trung tá Mai Duy Dũng - Chính trị viên Trạm ra-đa 21, cho biết: Bám sát kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, đơn vị tổ chức cấp phát, bảo đảm đúng đủ chế độ, tiêu chuẩn Tết cho bộ đội và niêm yết, công khai chặt chẽ. Bữa ăn ngày Tết có đầy đủ các món truyền thống như bánh chưng, dưa hành, thịt lợn, gà, giò... và một số loại rau do bộ đội tăng gia trên đảo. Đồng thời, quân dân trên đảo còn tổ chức các hoạt động như thi gói bánh chưng, chấm trang trí, báo tường.

“Gia đình tôi sinh sống ở đảo đã được vài năm, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo luôn đoàn kết, yêu thương nhau như ruột thịt. Năm nào cũng vậy, mỗi dịp Tết đến, bộ đội Trạm ra-đa 21 đều đem bánh chưng xuống tặng các hộ dân. Chúng tôi rất trân quý, đem bánh chưng dâng lên bàn thờ gia tiên”, anh Thái Minh Khai (quê Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết.

Những chiến sĩ ra-đa phòng không lần đầu đón Tết ở Trường Sa tranh thủ ghi lại hình ảnh kỷ niệm thời quân ngũ ấm áp tình đồng đội.

Điểm cuối trong hành trình của chúng tôi là đảo Phan Vinh - nơi đón mặt trời sớm hơn đất liền 30 phút. Từ phía xa, Trạm ra-đa 44 bừng sáng ở đường chân trời. Bước lên đảo, trong không gian mặn mòi vị biển, chúng tôi được hòa mình trong bầu không khí sôi động với các hoạt động đơn vị, bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố, đi xe đạp chậm… Chương trình phát thanh nội bộ vang lên bài hát “Khúc quân ca Trường Sa” hào hùng làm cho tâm trạng tất cả mọi người thêm phấn chấn, rạo rực.

Năm 2023, Trạm ra-đa 44 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị đạt danh hiệu Quyết thắng. Mọi cán bộ, chiến sĩ đang vui mừng chào đón năm mới Giáp Thìn 2024 với sắc xuân căng tràn sức trẻ. Phòng Hồ Chí Minh của đơn vị mới được củng cố khang trang, sạch đẹp với sóng truyền hình, sóng điện thoại, đầy đủ các loại sách báo mới. Bên cạnh đó là hệ thống truyền thanh nội bộ và dàn karaoke mới được đem từ đất liền vào, bảo đảm tốt các hoạt động văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết.

Giữa mùa đông khắc nghiệt, biển động, những phần quà Tết trao tay, những lời chúc mang hơi ấm từ đất liền và những lá thư của các em học sinh gửi gắm tình cảm yêu thương tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, giúp người lính ra-đa thêm quyết tâm và luôn coi “Đảo là nhà, biển cả là quê hương, màn hình sóng là chiến trường".

Nguyễn Minh Đức