Bất động sản công nghiệp hứa hẹn khởi sắc

Giá thuê tăng 20%

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của suy thoái kinh tế và biến động chính trị trên thế giới nhưng tình hình thu hút đầu tư và phát triển bất động sản công nghiệp tiếp tục đạt được nhiều kết quả khởi sắc.

Năm 2023, cả nước có thêm 7 khu công nghiệp đi vào hoạt động và 13 khu công nghiệp trong quá trình xây dựng. Như vậy, đến nay cả nước có 412 khu công nghiệp đã thành lập với tổng diện tích 217,5 nghìn ha; 293 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên 92,2 nghìn ha, diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 63 nghìn ha. Cùng với đó, 119 khu công nghiệp đang xây dựng với tổng diện tích đất tự nhiên 37,5 nghìn ha, diện tích đất công nghiệp 24,7 nghìn ha.

Các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút trên 10.400 dự án đầu tư trong nước và trên 11.200 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký tương ứng trên 2,54 triệu tỷ đồng và 231 tỷ USD. Vốn FDI chiếm khoảng 35 - 40% tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm của cả nước trong những năm gần đây. Tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện trong khu công nghiệp, khu kinh tế trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt xấp xỉ 30%. Tỷ lệ lấp đầy tuy giảm nhẹ nhưng chỉ xảy ra cục bộ tại một vài tỉnh ghi nhận nhiều nguồn cung mới có sẵn.

Bất động sản công nghiệp hứa hẹn nhiều khởi sắc trong năm 2024

Cũng theo VARS, năm 2023, giá thuê bất động sản công nghiệp ước tăng 20% so với năm 2022. Trong đó, khu vực miền Bắc giá thuê trung bình 135 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 33%. Bắc Ninh ghi nhận mức tăng giá lớn nhất, tăng 40% lên mức 160 USD/m2/chu kỳ thuê. Hải Phòng tăng 30% lên 125 USD/m2/chu kỳ thuê.

Tại miền Nam, giá thuê trung bình 188 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 15% so với năm 2022. Thị trường TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương không ghi nhận biến động về giá. An có mức giá thuê trung bình tăng khoảng 12%, dao động 140 - 300 USD/m2/chu kỳ thuê. Mức giá thuê trung bình tại Đồng Nai là 120 - 240 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 20%; tại Bà Rịa - Vũng Tàu 130 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 30%. Ở miền Trung, giá thuê trung bình là 188 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 15% .

Nguồn cung sẽ tiếp tục tăng

Theo dự báo từ CBRE Việt Nam, giai đoạn 2022 - 2025, nguồn cung bất động sản công nghiệp sẽ tăng khoảng 14.000ha với cả hai miền Nam - Bắc. Trong đó, khoảng 60% tổng diện tích đã được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2021. Khoảng 20 - 30% tổng nguồn cung mới sẽ tập trung ở các trung tâm công nghiệp mới như Long An, Đồng Nai, Bình Thuận… Hai năm tới, riêng giá thuê bất động sản công nghiệp dự kiến sẽ tăng 4 - 8% ở khu vực phía Nam…

Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính cũng nhận định, năm 2024 hứa hẹn sự khởi sắc của bất động sản công nghiệp. Nguồn cung năm nay sẽ duy trì đà tăng trưởng. Ông Đính cho rằng, nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, bắt đầu triển khai các giai đoạn tiếp theo. Nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn còn rất lớn, quy hoạch nhiều tỉnh/thành giai đoạn 2021 - 2030 đã được thông qua sẽ giải quyết phần nào các vướng mắc liên quan tới thủ tục pháp lý cho các khu công nghiệp.

Cùng với đó, Chính phủ có nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế, trong đó có các chính sách thu hút đầu tư trong nước và FDI. Các hoạt động đầu tư công cũng rất mạnh, tạo ra hệ thống kết nối các khu kinh tế mới, khu vực này sẽ tạo đà cho phát triển công nghiệp. Việc Việt Nam trong năm 2023 ký kết nhiều hợp tác chiến lược với các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản cũng tác động tích cực với phân khúc bất động sản công nghiệp. Bởi lẽ, trong năm 2024 sẽ có nhiều động thái từ doanh nghiệp các bên tiến hành tìm hiểu, triển khai hoạt động đầu tư theo các chương trình hợp tác của Chính phủ. Thời điểm này, đã có dấu hiệu một số “cá mập lớn” đã vào Việt Nam tìm cơ hội đầu tư vào những khu vực đào tạo kỹ thuật và tổ chức sản xuất các công nghệ, đặc biệt là chip.

Theo TS. Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế, để thúc đẩy bất động sản công nghiệp, cần tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng, sớm hình thành, hoàn thiện các tuyến giao thông liên kết, kho bãi; tập trung đào tạo nguồn nhân lực. Khi giá thuê tiếp tục tăng và cao hơn những nước trong khu vực sẽ làm giảm tính cạnh tranh thì cần điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, cần có thêm những chính sách thu hút đầu tư FDI theo hướng ngày càng thuận lợi, hiệu quả; các địa phương cũng tăng cường chính sách ưu đãi và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Hạnh Nhung