Cổ phiếu ngân hàng mang đến sự lạc quan cuối năm

Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực trong những phiên cuối năm Tết Nguyên đán. Ảnh: L.Vũ.

Kết phiên giao dịch ngày 7-2, thị trường chứng khoán ghi nhận tăng điểm đáng kể. Theo đó, chỉ số -Index tăng hơn 10 điểm, tương ứng tăng 0,85%, còn chỉ số HNX-Index tăng 0,18%, chỉ số UpCoM-Index tăng 0,53%.

Tâm lý giao dịch tích cực khi sắc xanh lan rộng khắp thị trường với 502 mã tăng giá trong khi có 204 mã giảm. Còn trong rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 thì có đến 26 mã tăng, 3 mã dừng ở tham chiếu và 1 mã giảm.

Thực tế, sự tích cực đã xuất hiện ngay từ đầu phiên khi lực mua tăng vọt từ nhóm ngân hàng. Sau đó, thị trường giằng co đến phiên chiều thì dòng tiền lan tỏa ra nhiều ngành, đẩy chỉ số có lúc lên sát mốc 1.200 điểm.

Đóng góp đáng kể trong phiên giao dịch ngày hôm nay là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Theo đó, có đến 7 cổ phiếu ngân hàng trong số 10 cổ phiếu tác động lớn nhất đến chỉ số VN-Index, dẫn dầu là (tăng 3,2%), TCB (tăng 4,63%), VPB (tăng 1,55%).

Thanh khoản trên thị trường cũng tăng trưởng so với phiên trước đó dù vẫn thấp hơn mức bình quân trong 5 phiên gần nhất, với bình quân khoảng 15.000 tỉ đồng trên sàn HOSE. Tuy nhiên, điểm tích cực là lực bán ròng của khối ngoại giảm mạnh so với phiên ngày hôm qua (khoảng 10 tỉ đồng so với 480 tỉ đồng).

Sắc xanh lan tỏa ở nhiều nhóm ngành, trừ bán lẻ trong phiên cuối năm. Ảnh: Vietstock.

Từ đầu năm 2024 đến nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng nhận được khuyến nghị từ nhiều môi giới. Thực tế cũng cho thấy nhóm này là bệ đỡ quan trọng cho thị trường cả về mặt điểm số của VN-Index và tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trong tuần trước, thị trường ghi nhận điều chỉnh khá mạnh, cá biệt có phiên ngày 31-1 giảm hơn 15 điểm, cũng chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng. Thay vì “nâng đỡ” thị trường, nhóm này cũng giảm điểm mạnh trên diện rộng, gây áp lực lớn đến chỉ số chung.

Dù vậy, điểm tích cực là dòng tiền vẫn chảy vào một số nhóm ngành khác giúp VN-Index không điều chỉnh quá sâu mà còn tăng ngược lại trong những phiên cuối năm. Đáng chú ý trong đó là nhóm ngành chứng khoán, bất động sản và khu công nghiệp.

Với trạng thái đã tăng liên tiếp 3 phiên gần nhất, theo đánh giá của Công ty chứng khoán Mirae Asset, điều này cho thấy xu hướng tăng điểm của VN-Index và khả năng cao chỉ số sẽ vượt mốc 1.200 điểm trong phiên giao dịch đầu năm Giáp Thìn. Tuy nhiên, sau khi vượt ngưỡng tâm lý này thì áp lực chốt lãi thường cũng sẽ xuất hiện.

Trong nhận định về thị trường tháng 2, nhiều nhà phân tích công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ ở trong trạng thái “trống thông tin” sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh quí 4 cũng như “hiệu ứng nghỉ Tết”.

Tuy nhiên, phía ngược lại, các yếu tố tích cực hỗ trợ cho thị trường bao gồm giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã cân bằng hơn sau giai đoạn bán ròng dồn dập, các yếu tố vĩ mô có phần hỗ trợ tâm lý đầu tư, cùng lượng tiền gửi của nhà đầu tư đang chờ để tham gia lại vào đầu năm.

Dũng Nguyễn