Giá nhà ở Australia tăng tháng thứ 17 liên tiếp

Giá nhà tại Australia tăng. Ảnh: Reuters

Giá nhà ở tăng trong tháng 6/2024 và là tháng thứ 17 liên tiếp do nguồn cung khan hiếm mặc dù lãi suất tăng, chi phí sinh hoạt thắt chặt và điều kiện cho vay chặt chẽ, nhà tư vấn bất động sản CoreLogic vừa cho biết.

Dữ liệu từ CoreLogic cho hay giá nhà trên cả nước đã tăng 0,7% trong tháng 6/2024 so với mức tăng 0,8% trong tháng 5/2024. Giá nhà đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Tim Lawless, Giám đốc nghiên cứu của CoreLogic, cho biết: “Giá nhà tăng trong suốt một thời gian dài bất chấp một loạt rủi ro thoái” mặc dù chi phí sinh hoạt của cả nước đang bị siết chặt, lãi suất ở mức cao nhất trong 12 năm, các vấn đề về khả năng thanh toán và những chính sách tín dụng nghiêm ngặt từ các ngân hàng.

Ông nói: “Khả năng phục hồi của thị trường nhà đất là do nguồn cung thắt chặt, điều này đang gây áp lực lên giá nhà”.

Giá nhà hàng tháng tăng nhanh nhất ở Perth, với mức tăng 2,0%, trong khi ở Adelaide tăng 1,7% và ở Brisbane tăng 1,2%. Giá nhà ở Melbourne giảm 0,2%.

CoreLogic cho biết, các yếu tố về nhu cầu có ảnh hưởng đến biến động giá nhà trong tiểu bang, đặc biệt là với tỷ lệ di cư giữa các tiểu bang cao hơn mức trung bình ở Tây Australia, Queensland và trước đây là Nam Australia.

Theo dữ liệu được công bố vào tuần trước, lạm phát tiêu dùng của Australia trong tháng 5/2024 đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tháng, trong khi thước đo chủ chốt về giá cơ bản đã tăng tháng thứ tư liên tiếp dẫn đến nhiều cơ hội tăng lãi suất trong năm nay.

Ngân hàng Dự trữ Australia (ngân hàng trung ương-RBA) đã giữ lãi suất ổn định ở mức 4,35% trong 5 cuộc họp liên tiếp.

Vân Anh (Theo Reuters)