Doanh nghiệp vượt khó, tìm lối đi riêng

TẬN DỤNG THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA

Sản xuất bài bản từ nguyên liệu thô đầu vào cho đến thành phẩm đã qua chế biến, nhưng Công ty TNHH SX TM DV Đức Liêm (Công ty Đức Liêm), xã An Khương, huyện Hớn Quản - DN chuyên sản xuất, chế biến sản phẩm hạt điều, không chọn cách xuất khẩu sản phẩm mà tập trung vào thị trường nội địa. Thị trường Việt Nam với khoảng 100 triệu dân là tiềm năng lớn cho những DN biết cách khai thác và tận dụng được nguồn tài nguyên này. Do vậy, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn nhưng tình hình kinh doanh của Công ty Đức Liêm vẫn ổn định và đang có hướng phát triển thêm.

Sản phẩm của Công ty TNHH SX TM DV Đức Liêm, xã An Khương, huyện Hớn Quản tập trung phân phối ở thị trường trong nước

Chị Trần Uyên Phương, Giám đốc Công ty Đức Liêm nhận định, so với trước đây, thói quen ăn uống của người dân Việt Nam đang dần thay đổi, hướng đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc rõ ràng. Và hạt điều là một trong những sản phẩm được người dân ngày càng có xu hướng lựa chọn nhiều hơn. “Những năm gần đây, người dân ý thức được ăn hạt điều tốt cho sức khỏe. Sản phẩm trong nước vừa chất lượng vừa rẻ thì tại sao lại không ăn. Trong khi đó, hạt điều ình Phước được đánh giá là ngon và bổ dưỡng nhất trong các loại hạt” - chị Phương cho hay.

Để tạo chỗ đứng trên thị trường, các sản phẩm hạt điều của công ty đều được lựa chọn kỹ và ưu tiên làm thủ công. Chị Phương chia sẻ thêm: Sản phẩm của công ty có thể giá sẽ cao hơn một chút, nhưng khách hàng đã ăn rồi thì họ sẽ tiếp tục quay lại vì chất lượng đảm bảo. Và đó cũng là triết lý kinh doanh mà công ty đang theo đuổi.

TẬP TRUNG CHẾ BIẾN SÂU

Không giới hạn về thị trường, đồng thời phát triển thêm sản phẩm là cách DN điều tăng năng lực trong tình hình hiện nay. Hầu hết các DN chọn cách đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường chế biến sâu. Chỉ tính riêng sản phẩm từ hạt điều đã có khoảng 20 loại được chế biến theo các vị khác nhau, như: điều rang tỏi ớt, điều wasabi, điều rang muối, điều nguyên vị, kẹo điều… và cả điều nhân trắng dùng cho chế biến thực phẩm, phục vụ tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Sản phẩm hạt điều đã qua chế biến với nhiều vị khác nhau là một trong những thế mạnh của Công ty TNHH Vinahe, thị xã Phước Long

“Điều nhân trắng dùng làm nguyên liệu để nấu sữa hạt cũng là một trong những sản phẩm đang bán chạy thời gian gần đây. Công ty chúng tôi luôn hướng tới sản phẩm chất lượng, sản xuất theo dây chuyền khép kín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có những sản phẩm tốt hơn, thơm ngon hơn, giữ được hương vị đặc trưng” - anh Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, thị xã Phước Long chia sẻ.

Theo anh Đạt, mỗi công ty sản xuất, chế biến sản phẩm hạt điều hiện nay đều đang theo đuổi một loại sản phẩm đặc trưng và dần có được thị trường riêng của mình. Thị trường có nhiều cơ sở dữ liệu khách hàng khác nhau và điều quan trọng là phải xác định được đối tượng khách hàng mà mình đang theo đuổi và phát triển sản phẩm theo hướng phục vụ các đối tượng khách hàng này.

Có thể thấy, trong thời kỳ hội nhập cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, mạng xã hội, thị trường và đối tượng khách hàng cũng ngày càng được mở rộng, đa dạng. Để giữ vững ngôi vị hàng đầu thế giới trong chế biến và xuất khẩu điều, ngành điều Việt Nam đang được khuyến khích tập trung vào chế biến sâu. Và việc áp dụng công nghệ trong bảo quản, chế biến là một trong những giải pháp quan trọng, cần thiết. Hầu hết các công ty, DN chế biến sản phẩm điều đều đang cố gắng đầu tư máy móc, trang thiết bị cũng như trình độ chuyên môn, đồng thời ứng dụng kỹ thuật của ngành công nghệ chế biến thực phẩm để phát triển hơn về mặt sản phẩm.

Để phát triển bền vững ngành điều, ngoài sự chủ động về thị trường, sản phẩm, DN còn cần có nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng, đặc biệt là nguyên liệu trong nước. Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự thích ứng, linh hoạt sẽ góp phần tạo “đòn bẩy” để DN điều Bình Phước vượt khó, tìm ra lối đi riêng cho mình.

Thu Thảo