Giá vàng hôm nay ngày 1/7: Vàng 'nín thở' chờ báo cáo dữ liệu mới

Tại thị trường vàng trong nước, á vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng nay ngày 1/7 chưa có thêm sự biến động nào, hiện niêm yết lần lượt ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay cũng đi ngang so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 74,68 – 75,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng ế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần qua tại Mỹ giảm nhẹ 1,1 USD xuống 2.326,7 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng nay, giá vàng đảo chiều nhích nhẹ 0,2 USD lên 2.321,5 USD/ounce.

á vàng tương lai giao tháng 8/2024 trên sàn Comex New York tăng 3 USD, tương ứng tăng 0,13% lên mức 2.339,6 USD/ounce.

Vàng vừa trải qua tuần biến động nhẹ và Darin Newsom, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, vẫn lạc quan về giá vàng trong tuần tới.

Cùng quan điểm, Phillip Streible, Trưởng phòng Chiến lược thị trường tại Blue Line Futures cũng lạc quan về vàng. Tuy nhiên, ông lưu ý, hiện tại không phải là thời điểm để tham gia. "Nếu bạn không có vị thế, đừng theo đuổi thị trường ở mức giá này", Streible cho biết.

Trong khi đó, Everett Millman, Giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins cho biết, ông hy vọng vàng sẽ vẫn bị mắc kẹt trong mô hình nắm giữ gần đây cho đến khi có điều gì đó làm rung chuyển thị trường rộng lớn hơn.

Millman cũng nhận thấy tình hình kỳ lạ của tuần tới, với hầu hết dữ liệu quan trọng sẽ được công bố vào thứ Tư, sau đó là kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 và thị trường mở cửa trở lại để công bố báo cáo việc làm vào sáng sớm thứ Sáu, như một kịch bản rủi ro cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư.

Ông cho rằng trong trung hạn, thị trường sẽ tiếp tục tiếp thu những tác động từ dữ liệu lạm phát trái ngược nhau từ khắp nơi trên thế giới.

“Chúng tôi có báo cáo PCE khá phù hợp này, và các số liệu CPI ở Canada và có thể là Vương quốc Anh, nơi lạm phát thực sự đang tăng và đi sai hướng khi họ đã bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tôi nghĩ rằng động lực đó, sự khác biệt giữa lạm phát cải thiện ở Hoa Kỳ và có lẽ lạm phát xấu đi hoặc lạm phát trượt dốc ở phần còn lại của thế giới phương Tây, sự khác biệt đó là điều cần phải xem xét. Tôi không nghĩ rằng điều đó đã được đưa vào hoàn toàn. Tôi nghĩ rằng họ vẫn đang chờ xem liệu có thể chỉ là sự chậm trễ khi dữ liệu của Hoa Kỳ bắt kịp hay không”, ông nói và cho rằng: “Chúng ta sẽ cần thêm dữ liệu. Chúng ta sẽ phải giống như Fed và phụ thuộc vào dữ liệu.”

Christopher Vecchio, giám đốc chiến lược tương lai và ngoại hối tại Tastylive.com, trung lập về vàng trong tuần tới. "Nếu bạn đang nắm giữ vàng dài hạn, không có lý do gì để bán vì giá vẫn ở mức trên 2.200 USD/ounce", ông nói.

Các dữ liệu kinh tế cần chú ý trong tuần đầu tháng 7, đó là: Thứ Hai: Chỉ số PMI sản xuất của ISM; Thứ Ba: Ước tính CPI của Khu vực đồng tiền chung châu Âu, Cơ hội việc làm của JOLTS, Chủ tịch ECB Christine Lagarde và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ phát biểu tại một hội nghị của ngân hàng trung ương ở ồ Đào Nha;

Đặc biệt là thứ Tư với báo cáo: Việc làm ADP, Tuyên bố thất nghiệp hàng tuần, PMI dịch vụ ISM; Biên bản cuộc họp tháng 6 của FOMC;

Thứ sáu: Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ.

Với mức giá khoảng 2.321,5 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 72,07 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa á vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 4,91 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường ngoại hối, chỉ số US Dollar Index (DXY) mở cửa sáng nay đứng ở mức 105,85 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 1/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.252 đồng/USD, giảm 8 đồng so với phiên cuối tuần qua. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 23.039 – 25.465 đồng/USD.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước sáng nay niêm yết ở mức 23.400 đồng/USD ở chiều mua vào và 25.450 đồng/USD ở chiều bán ra.

Tỷ giá USD tại một số ngân hàng thương mại lớn như VCB, BIDV, VietinBank, Techcombank, ACB… hiện giao dịch quanh mức 25.214 – 25.464 đồng/USD.

Sáng nay tại thị trường Hà Nội, giá USD tự do mua vào khoảng 25.900 đồng/USD và bán ra là 25.980 đồng/USD.

N.T