Giá vàng hôm nay ngày 23/6: Vàng vẫn có thể lên 2.400-2.450 USD/ounce

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi đi ngang trong ngày hôm qua, á vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng nay ngày 23/6 tại Hà Nội chưa có thêm sự biến động nào, hiện niêm yết lần lượt ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Như vậy, tính chung từ đầu tuần, á vàng SJC không có biến động ở chiều mua vào và chiều bán ra.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay chưa có sự biến động so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 74,68 – 75,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng ế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm qua tại Mỹ giảm 38,3 USD xuống 2.321,9 USD/ounce.

Giá vàng tương lai giao tháng 8/2024 trên sàn Comex New York giảm 37,8 USD, tương ứng giảm 1,6% xuống mức 2.331,2 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay giảm 17,9 USD/ounce, tương ứng giảm 0,76%.

Nếu trong nửa đầu tuần khá yên ắng thì càng về cuối tuần, thị trường vàng đã có những kịch tính bởi những pha tăng giảm trong biên độ khá rộng.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia trong ngành thiếu quyết đoán về con đường ngắn hạn của vàng, trong khi tâm lý bán lẻ vẫn tích cực.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex nhận thấy, địa chính trị sẽ đẩy giá vàng thỏi lên cao hơn vào tuần tới.

“Lãi suất của Mỹ vẫn ở mức thấp và mặc dù tổng thống đắc cử của Mexico đã bổ nhiệm một số nội các thân thiện với thị trường nhưng căng thẳng chính trị vẫn tiếp tục tăng cao ở châu Âu (EU, Pháp và Anh). Và chúng tôi ghi nhận căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines”, ông Chandler nói và cho biết sự trượt giá của lãi suất tại Mỹ “dường như đi ngược lại xu hướng tăng giá của dầu thô, khi hợp đồng WTI tháng 8 đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 4”.

Do đó, kim loại màu vàng đang kiểm tra khu vực 2.368 USD/ounce và mức tăng cao hơn có thể là 2.388 – 2.390 USD/ounce.

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho rằng: “Vàng hiện đang ở trong phạm vi giao dịch ngắn hạn và sau đợt tăng giá tuần trước, vàng có thể quay trở lại vào tuần tới. Thị trường đang trong xu hướng nắm giữ, tìm kiếm tin tức về việc Trung Quốc tiếp tục mua vàng cũng như sự rõ ràng về lạm phát và việc làm của Mỹ, điều này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về thời điểm cắt giảm lãi suất”.

Darin Newsom, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com và các nhà phân tích tại CPM Group cũng dự đoán giá vàng sẽ cao hơn trong một hoặc hai tuần tới.

“Một loạt các vấn đề về chính trị, kinh tế và thị trường tài chính có thể sẽ đẩy vàng lên cao hơn, lên tới 2.400 USD nếu không muốn nói là 2.450 USD trong thời gian này”, các nhà phân tích CPM nhận định.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo, sự gia tăng có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sẽ tiêu tan sau tuần đầu tiên của tháng 7.

Tuần này, 14 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News và phản hồi của họ đã tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa sự do dự về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý. Năm chuyên gia, chiếm 62%, kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi số lượng tương đương các nhà phân tích dự đoán giá sẽ giảm. Bốn người còn lại, tương đương 28% trong tổng số, kỳ vọng vàng sẽ giao dịch đi ngang trong tuần tới.

Trong khi đó, 209 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, trong đó các nhà đầu tư Main Street vẫn duy trì quan điểm tích cực về kim loại màu vàng. 114 nhà giao dịch bán lẻ, tương đương 55%, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. 38% khác, tương đương 18%, dự đoán kim loại màu vàng sẽ giao dịch thấp hơn, trong khi 57 người được hỏi, đại diện cho 27% còn lại, nhận thấy giá đi ngang trong tuần tới.

Với mức giá khoảng 2.321,9 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 72,08 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa á vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 4,9 triệu đồng/lượng.

N.T