Giá vàng thế giới đang 'mắc kẹt', nhà đầu tư cần thận trọng

Các chuyên gia phân tích trên thị trường hàng hóa hiện vẫn đang lạc quan về triển vọng á vàng thế giới trong dài hạn, tuy nhiên khi mà thời điểm giao dịch cao điểm mùa hè được khởi động, nhà đầu tư không nên trông chờ vào khả năng giá vàng thế giới sẽ tăng đột phá, theo nội dung bài báo mới được Kitco News đăng tải.

Bất ổn trên thị trường vẫn duy trì ở ngưỡng cao khi mà nhà đầu tư trên thị trường kim loại quý vẫn đang cố đoán định hướng điều chỉnh chính sách của Fed - Ảnh: GSI Exchange

Phân tích từ các chuyên gia cho thấy á vàng thế giới gần đây liên tục giao dịch trong biên độ hẹp. Giá vàng đã không thể duy trì ở ngưỡng cao sau khi vượt mốc 2.350USD/ounce. Còn nếu xét theo chiều suy giảm, giá vàng thế giới đã duy trì trên ngưỡng hỗ trợ khoảng 2.300USD/ounce.

Trong tuần gần nhất, dù giá vàng ế giới tăng vào đầu tuần nhưng tính cả tuần vẫn giảm. Giá vàng thế giới giao hợp đồng tương lai tháng 8-2024 giao dịch ở mức 2.331,8USD/ounce, giảm 0,7% so với mức chốt của tuần liền trước đó.

Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Capitalight Research, bà Chantelle Schieven, khẳng định nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho nhiều biến động trên thị trường vàng. Bà lý giải trong mùa hè, thanh khoản trên thị trường vàng thường rơi xuống ngưỡng thấp, vì vậy biến động cũng gia tăng. Cùng lúc đó, bất ổn trên thị trường vẫn duy trì ở ngưỡng cao khi mà nhà đầu tư trên thị trường kim loại quý vẫn đang cố đoán định hướng điều chỉnh chính sách của .

Bà Schieven nhận định: “Giá vàng thế giới dường như đang “mắc kẹt”. Giá vàng phản ứng với bất kỳ thông tin nào được công bố bởi không ai có thể đoán được Fed sẽ làm gì. Bất kỳ dữ liệu nào được công bố cũng đủ để làm thay đổi kỳ vọng điều chỉnh lãi suất, đẩy giá vàng biến động”.

Bà Schieven cho rằng cần quan tâm đến bối cảnh chung của thị trường. Vàng đã lập ngưỡng giá sàn quanh khoảng 2.280USD/ounce. Bà nói thêm có thể tin vào khả năng Fed hạ lãi suất trong tháng 9-2024 để hỗ trợ cho nền kinh tế ngay cả khi mà áp lực lạm phát ở ngưỡng cao.

“Điều quan trọng nhất mà tôi có được từ tuyên bố chính sách mới nhất của Fed chính là họ không còn quá lo về lạm phát và giờ đây đang chuyển sự quan tâm sang thị trường lao động. Tình hình trên thị trường lao động hiện khá yếu, chính vì vậy Fed sẽ buộc phải hạ lãi suất khi mùa hè qua đi”, bà Schieven phân tích.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại quỹ Zaye Capital Markets, ông Naeem Aslam, tin rằng giá vàng sẽ vẫn có những yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn khi mà nhà đầu tư sử dụng kim loại quý để làm công cụ phòng ngừa thua lỗ trước các dịp nghỉ hè sắp đến.

Cũng theo ông Aslam, không nên kỳ vọng giá vàng sẽ có đột phá.

“Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm cho rằng giá vàng sẽ vẫn đi ngang hoặc giảm trừ khi có đột biến về chính sách gì mới từ Fed”, ông Aslam dự báo.

Không phải chuyên gia nào cũng lạc quan về triển vọng giá vàng. Chuyên gia phân tích thị trường hàng hóa tại ngân hàng , bà Barbara Lambrecht, cho rằng rõ ràng Fed đang ngại ngần với việc khởi động một chu kỳ nới lỏng chính sách mới.

Trong nghiên cứu công bố ngày thứ Sáu, bà Lambrecht nói: “Bởi nhiều khả năng sẽ chỉ có đợt hạ lãi suất đầu tiên của Fed vào thời điểm cuối năm nay, chính vì vậy đà tăng của giá vàng chắc chắn sẽ hạn chế. Hơn thế nữa, còn phải nhấn mạnh đến việc gần đây, tiền đã bị rút mạnh khỏi các quỹ ETF vàng rất nhiều. Chính vì vậy cần phải xem xét đến trạng thái của nhóm nhà đầu tư lớn trên thị trường. Việc tâm lý của nhóm này có ý nghĩa rất lớn quyết định đến diễn biến giá vàng”.

Trong tuần này, thị trường vàng của Mỹ không đón nhận nhiều thông tin kinh tế, tuy nhiên sẽ vẫn đủ yếu tố để ảnh hưởng đến giá vàng. Trọng tâm của tuần sẽ rơi vào ngày thứ Sáu, chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) được công bố. Chỉ số này được Fed quan tâm nhiều trong các quyết định chính sách của mình. Nếu chỉ số này ở mức thấp, nhiều khả năng nó có thể tạo tiền đề cho việc Fed hạ lãi suất trong tháng 9-2024.

Những thông tin kinh tế nổi bật được công bố trong tuần: chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ (ngày thứ Ba); doanh số bán nhà mới tại Mỹ (ngày thứ Tư); số liệu GDP quý I-2024 của Mỹ công bố lần cuối, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, số lượng đơn đặt hàng tiêu dùng bền, doanh số nhà chờ bán của Mỹ (ngày thứ Năm); chỉ số giá sản xuất, thu nhập và chi tiêu cá nhân (PCE).

NGỌC DIỆP