Năm 2023, các trường đại học có thể bắt đầu năm học từ tháng 9

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Năm 2022, từ ngày 22/7, thí sinh cả nước bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học trên hệ thống quản lý của Bộ GD&ĐT. Việc điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần, hạn cuối đến 17 giờ ngày 20/8/2022. Như vậy, thí sinh có khoảng 1 tháng điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Theo kế hoạch, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến trước 30/9 còn thí sinh không trúng tuyển có thể đăng ký xét tuyển bổ sung (từ tháng 10 đến 12).

Vì kéo dài thời gian tuyển sinh nên thời điểm đó, có không ít trường đại học và cả sinh viên, phụ huynh phải sốt ruột vì kế hoạch bị xáo trộn. Hoàn tất tuyển sinh chậm, muộn khiến kế hoạch đào tạo phải thay đổi, sinh viên cũng mất nhiều thời gian chờ đợi bởi có trường đến tháng 11 mới khai giảng.

Do năm học mới bắt đầu muộn nên kế hoạch, chương trình năm học bị ảnh hưởng. Trước đó, sinh viên bắt đầu học kỳ II vào tháng 2, kết thúc năm học vào tháng 6 thì với khóa tuyển sinh năm 2022, sinh viên phải tháng 7, thậm chí tháng 8 mới có thể hoàn thành học kỳ II. Vì thế, kế hoạch thực tập, nghỉ hè phải thay đổi và nhiều khả năng là thời điểm ra trường của các em sẽ muộn hơn so với các khóa trước.

Nhìn nhận những tồn tại của mùa tuyển sinh năm ngoái, năm 2023, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh cụ thể trong tháng 2. Với việc đẩy sớm lịch trình, công tác tuyển sinh đại học năm nay có thể hoàn tất sớm và bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 9 - tương đương với mốc thời gian như trước thời điểm có dịch Covid-19.

Để bảo đảm tiến độ này, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo khẩn trương hoàn thiện và công bố đề án tuyển sinh, trong đó lưu ý, các phương thức tuyển sinh cần được triển khai theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Thời điểm hiện tại, các thí sinh cần cập nhật, theo dõi thông tin về đề án tuyển sinh của các trường để lựa chọn, quyết định phương thức đăng ký xét tuyển. Thí sinh vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường có tổ chức xét tuyển sớm (bằng phương thức xét học bạ, xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế...) như năm trước.

Với các thí sinh quan tâm đến các kỳ thi riêng/kỳ thi độc lập cũng lưu ý theo sát thông tin và trực tiếp vào website, Fanpage, các kênh thông tin chính thống để nắm được, đồng thời thực hiện theo đúng hướng dẫn về thể thức, thời gian đăng ký...

Nam Du