Ông Thàng phát huy vai trò người có uy tín

Xóm Hợp Nhất, xã Lý Quốc có 74 hộ, 298 nhân khẩu, trong đó có 18 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo. Ông Thàng từng giữ các chức vụ Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã Lý Quốc từ năm 2004 đến năm 2020. Là người có tiếng nói và ảnh hưởng lớn trong cộng đồng, sau khi về nghỉ hưu, ông tiếp tục đảm nhận chức vụ Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm kiêm người có uy tín của xóm. Đến tháng 8/2022, ông Thàng được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ xóm Hợp Nhất.

Ông Thàng chia sẻ: Năm 2023, tôi tích cực vận động người dân chuyển đổi đất canh tác nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng 7 ha giống sắn cao sản. Sản phẩm được Công ty cổ phần Khánh Hạ thu mua với giá trung bình 2.150 đồng/kg sắn tươi. Nhờ áp dụng thành công mô hình kinh tế trồng sắn nguyên liệu, nhiều gia đình có hướng đi mới vươn lên thoát nghèo, làm giàu Số hộ nghèo, hộ cận nghèo của xóm giảm xuống từ 4 - 5%/năm. Qua các phong trào thi đua lao động sản xuất có nhiều điển hình nông dân làm kinh tế giỏi, thu nhập của người dân được cải thiện, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Nông Văn Thàng (thứ nhất từ trái sang) luôn phát huy vai trò của người có uy tín.

Trong công tác xây dựng nông thôn mới, ông Thàng chủ động tham mưu đề xuất với ban lãnh đạo xóm, xã tổ chức họp cùng các hộ gia đình để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc 8 việc hộ gia đình và 8 việc của xóm phải làm. Cùng với MTTQ, do đoàn thể, ông kêu gọi người dân tham gia đầy đủ kế hoạch vệ sinh môi trường, tổ chức phát quang, giữ gìn cảnh quan tại xóm. Ông còn gương mẫu, tự nguyện hiến 46 m2 đất góp phần lan tỏa phong trào hiến đất làm đường nông thôn tại địa phương. Hưởng ứng tinh thần xây dựng nông thôn mới, từ cuối năm 2022 đến năm 2023, bà con xóm Hợp Nhất tự nguyện hiến trên 500 m2 đất, đóng góp 344 ngày công lao động làm đường nông thôn, đường làng, ngõ xóm, đường nội đồng. Nhờ sự quan tâm đầu tư của nhà nước và sự chung tay góp sức của người dân, diện mạo nông thôn xóm Hợp Nhất ngày càng khởi sắc.

Với ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, ông Nông Văn Thàng tích cực tuyên truyền bảo tồn các phong tục tập quán tốt đẹp, bài trừ những hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Nhờ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn cùng sự am hiểu sâu sắc về phong tục, tập quán các dân tộc, ông Thàng góp phần giúp bà con nơi đây thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động và đời sống hằng ngày. Nhiều năm liền xóm Hợp Nhất giữ vững danh hiệu xóm văn hóa, hằng năm trên 96% hộ đạt gia đình văn hóa.

Với những đóng góp của mình, năm 2023, ông Thàng được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Mai Chi