Rò rỉ video tay súng Hamas đầu hàng, Israel nói về ảnh lột trần người Palestine

Trong video, một người đàn ông cởi trần và mặc quần đùi, 2 tay cầm súng và băng đạn trên đầu đang chậm rãi đi ngang qua một chiếc xe tăng trước khi đặt vũ khí xuống đất. Nhiều nam giới người khác, cũng trong tình trạng cởi trần và mặc quần lót, đang giơ thẻ căn cước khi họ đứng đối diện với xe tăng, trong khi một binh sĩ Israel ra lệnh bằng tiếng Ảrập qua loa.

Theo báo Times of , đoạn video trên rò rỉ từ phía bắc Dải Gaza hôm 9/12. Nó cho thấy hàng chục tay súng thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas đã đầu hàng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Các quan chức quân đội Israel tuyên bố, ngày càng có nhiều các thành viên ra đầu hàng ở những khu vực khác nhau thuộc Dải Gaza, trong bối cảnh IDF đã mở rộng chiến dịch quân sự ra toàn bộ vùng lãnh thổ này và đang tiến sâu xuống phía nam dải đất.

Israel lên tiếng về cáo buộc lột trần người Palestine ở

IDF hôm nay (10/12) đã lên tiếng bác bỏ những lời chỉ trích nhằm vào họ, sau khi các hình ảnh chụp cảnh nhiều nam giới Palestine bị lột quần áo ở Dải Gaza lan truyền trên mạng và được nhiều hãng thông tấn quốc tế đăng tải lại.

Những người đàn ông Palestine bị IDF bắt giữ, lột quần áo và bắt quỳ gối ở Gaza. Ảnh: CNN

IDF giải thích, đây chỉ là một phần của các cuộc khám xét thông thường và họ chỉ lột đồ, thẩm vấn những đối tượng tình nghi dính líu đến “các hoạt động khủng bố”. “Các nghi phạm khủng bố thường phải giao nộp quần áo để chúng tôi có thể khám xét và đảm bảo rằng họ không giấu áo chứa chất nổ hoặc vũ khí khác”, nhà chức trách Israel nói.

Đại diện IDF lưu ý thêm, những cá nhân nào được phát hiện không tham gia hoạt động khủng bố sẽ được thả sau đó, trong khi những nghi phạm bị bắt sẽ được đối xử theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, Hamas quả quyết những người bị IDF bắt giữ là “thường dân không có vũ khí”. Báo Guardian dẫn lời Izzat al-Rishq, một thành viên cấp cao của văn phòng chính trị Hamas, cáo buộc IDF đã “dối trá” khi tuyên bố các nam giới bị lột quần áo thuộc Lữ đoàn Al-Qassam, cánh vũ trang của nhóm vũ trang người Palestine.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh các phát biểu trên một cách độc lập.

Tuấn Anh