Rủi ro an ninh cao ở trận Anh gặp Serbia

Euro 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 12-6 đến ngày 12-7-2020 nhưng đã bị hoãn lại đến năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19. Sau khi được tổ chức, giải vẫn áp dụng một loạt biện pháp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm, bao gồm cả việc hạn chế người hâm mộ đến sân theo dõi trực tiếp các trận đấu.

Việc này khiến công tác theo dõi và đánh giá hành vi của cổ động viên, đặc biệt đối với nhóm có xu hướng bạo lực, trở nên khó khăn. Với lực lượng cảnh sát Đức, khoảng trống thông tin dạng này từ Euro 2020 đến Euro 2024 đã trở thành rào cản, khiến họ khó nắm bắt được xu hướng hành vi của cổ động viên ở trận Anh gặp Serbia.

Cổ động viên Anh phá hàng rào an ninh bên ngoài sân vận động Wembey, nơi diễn ra chung kết Euro 2020 giữa Anh và Italia. Ảnh: Reuters

Lo ngại của cảnh sát Đức là hoàn toàn có cơ sở nếu nhìn vào khía cạnh lịch sử. Từ nhiều thập kỷ trước, hooligan Anh là nhóm cổ động viên gây tiếng xấu cho nền óng đá xứ Sương mù, trong khi tình trạng bạo lực tại các giải quốc nội nước này đã gia tăng trở lại ở những năm gần đây. Tương tự, những cổ động viên Serbia quá khích cũng nhiều lần để lại ấn tượng xấu, điển hình như việc họ từng khiến trận đấu với Italia tại vòng loại Euro 2012 bị hủy bỏ.

Tính đến mùa hè năm 2023, nhà chức trách đã áp dụng lệnh cấm đối với 1.624 cổ động viên quá khích, tăng 24% so với năm trước. Ở mùa giải 2022-2023, 682 lệnh cấm mới được ban hành, tăng 32% so với mùa giải 2021-2022.

Những trường hợp bị cấm đã buộc phải giao nộp hộ chiếu cho cảnh sát từ ngày 4-6 cho đến trận chung kết vào ngày 14-7 để bảo đảm họ không thể đến Đức theo dõi các trận đấu.

Trước nguy cơ từ nhóm cổ động viên có xu hướng bạo lực, trận đấu giữa Anh và Serbia đã được xếp vào diện rủi ro cao. Peter Both, cảnh sát trưởng thành phố chủ nhà Gelsenkirchen, tuyên bố đã triển khai một số biện pháp phòng ngừa ở mức độ cao hơn so với các trận đấu khác, bao gồm cả quyết định chỉ phục vụ bia có nồng độ cồn thấp tại sân Veltins Arena.

Tuy nhiên, hiệu quả của biện pháp hạn chế nồng độ cồn vẫn gây tranh cãi vì cổ động viên có thể dễ dàng mua bia nguyên chất ở những khu vực bên ngoài sân vận động. Đối với vấn đề này, cảnh sát trưởng Peter Both nhận định, những trường hợp say xỉn có thể sẽ bị từ chối cho vào sân.

Rạng sáng 17-6 (giờ Hà Nội), Anh sẽ gặp Serbia ở trận ra quân bảng C trên sân vận động Veltins Arena. Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được phân bổ 10.000 vé nhưng số vé thực tế đến tay cổ động viên có thể lên đến 20.000. Ước tính, khoảng 30.000 cổ động viên Anh sẽ có mặt tại thành phố Gelsenkirchen vào ngày diễn ra trận đấu, trong khi số cổ động viên Serbia vào khoảng 10.000 người.