Tiến bộ y học trong kỷ nguyên công nghệ giúp nâng cao chẩn đoán và điều trị

Ngày 22/6, tại ải Phòng đã diễn ra Hội nghị khoa học "Tiến bộ Y học trong kỷ nguyên công nghệ" thu hút hàng nghìn đại biểu là các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ đến từ hệ thống bệnh viện công lập, ngoài công lập cả nước.

Quang cảnh hội nghị khoa học Tiến bộ y học trong kỷ nguyên mới.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam; TS. Nguyễn Trọng khoa - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Khám chữa bệnh; Chủ tịch Hiệp Hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam; Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT thành phố; lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng; lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng và đại diện các cơ quan, ban, ngành của TP Hải Phòng.

TS. Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu.

Hội thảo đã tập trung trao đổi kinh nghiệm xử lý các ca bệnh thuộc các lĩnh vực: Nội khoa tổng hợp, nội tim mạch, nội cơ xương khớp, nội hô hấp, nội tiêu hóa, nội thần kinh, nội tiết, chẩn đoán hình ảnh, ngoại tổng hợp, ngoại tiêu hóa, ngoại chấn thương chỉnh hình, ngoại thận - tiết niệu, sản khoa, nhi khoa, dược lâm sàng, xét nghiệm, quản lý điều dưỡng; kinh nghiệm đọc các kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm để phát hiện bệnh; các hoạt động điều dưỡng, quản lý điều dưỡng và quản lý người bệnh.

Tại hội nghị, các bệnh viện cũng cam kết chuyển giao công nghệ, kỹ thuật giữa các khoa bệnh với các bệnh viện công lập và tư nhân nhằm chuyển giao các tiến bộ y học, các kỹ thuật chuyên sâu; đồng thời cũng mở ra cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế trong thời kỳ kỷ nguyên công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học trong bệnh viện.

Cũng tại hội nghị, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định, Hội nghị khoa học lần thứ nhất là một hướng đi đúng đắn, khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học trong bệnh viện.

Ông Nam cũng ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của hệ thống bệnh viện quốc tế Hải Phòng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân thành phố.

Tiến sĩ Phạm Thu Xanh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng Kênh, Chủ tịch Hội đồng điều hành Hệ thống các bệnh viện, phòng khám thuộc Tổng Công ty phát biểu thảo luận về công nghệ mới cũng như các tiến bộ y học trong chẩn đoán và điều trị.

Hội nghị đã thu hút hàng nghìn chuyên gia, cán bộ y tế, bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ đến từ hệ thống bệnh viện công - tư.

Đại diện hệ thống bệnh viện tư tại Hải Phòng, TS.BSCKII Phạm Thu Xanh – Phó TGĐ, Chủ tịch Hội đồng điều hành Hệ thống các bệnh viện, phòng khám thuộc Tổng công ty Hàng Kênh cho biết, hội nghị đã tạo cơ hội để các chuyên gia y tế chia sẻ các nghiên cứu mới, phương pháp điều trị tiên tiến và các xu hướng mới trong lĩnh vực y tế, giới thiệu và thảo luận về công nghệ mới cũng như các tiến bộ y học trong chẩn đoán và điều trị.

Chia sẻ tại hội nghị, TS. Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: "HIện nay cả nước có 374 bệnh viện tư nhân (trong đó Hải Phòng đã có 9 bệnh viện) và trên 1.300 phòng khám tư nhân hoạt động song hành với các cơ sở y tế công lập. Do vậy, việc Tổng công ty Hàng Kênh đầu tư vào 4 bệnh viện và 1 phòng khám với quy mô gần 2.000 giường thực kê, khoảng 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đã thu hút được nhiều nhân lực chuyên môn chất lượng cao, triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu, đưa dịch vụ y tế chất lượng cao đến với người dân. Qua đó, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học".

TS. Nguyễn Trọng Khoa khẳng định, việc đầu tư trang thiết bị y tế, hạ tầng cơ sở, đội ngũ nhân lực của hệ thống bệnh viện tư nhân đã góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Tiến bộ Y học trong kỷ nguyên công nghệ giúp nâng cao trong chẩn đoán và điều trị.

Tiến Sinh