Tổng Công ty IDICO (IDC) rút khỏi dự án nhà xưởng quy mô 2.000 tỷ đồng

Dự án Nhà xưởng dịch vụ IDICO - Tân Tạo nằm tại Khu công nghiệp Cát Lái - cụm 2, giai đoạn 2.

Hội đồng quản trị Tổng Công ty - CTCP (mã cổ phiếu IDC - sàn HNX) vừa thông qua Biên bản chấm dứt và thanh lý Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư Dự án Nhà xưởng dịch vụ IDICO - Tân Tạo.

Trước đó, vào tháng 11/2022, Tổng Công ty IDICO đã ký kết thỏa thuận hợp tác trên với Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại Tân Tạo nhằm đầu tư phát triển Nhà xưởng dịch vụ IDICO - Tân Tạo. Dự án nằm tại Khu công nghiệp Cát Lái - cụm 2, giai đoạn 2 (TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) với tổng vốn đầu tư dự kiến 2.000 tỷ đồng. Trong đó, Tổng Công ty IDICO góp 1.000 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 50% vốn.

Tổng Công ty IDICO cho biết, các bên liên quan cùng thỏa thuận, đồng ý chấm dứt và thanh lý thỏa thuận ghi nhớ này. Trong đó, Thương Mại Tân Tạo phải hoàn trả cho Tổng Công ty IDICO toàn bộ tiền đặt cọc đã nhận từ Tổng Công ty IDICO theo thỏa thuận trên kèm một khoản tiền lãi với lãi suất bằng 8%/năm, tính từ ngày Thương mại Tân Tạo nhận được tiền đặt cọc.

Theo tìm hiểu, Thương Mại Tân Tạo được thành lập vào năm 2000 với hoạt động kinh doanh chính là bất động sản. Công ty này hiện là chủ đầu tư Khu công nghiệp Cát Lái, 02 dự án bất động sản nhà ở khác ở TP.Thủ Đức, và hai dự án khu du lịch tại tỉnh Bình Thuận.

Báo cáo tài chính quý 3/2023 của Tổng Công ty IDICO cho thấy công ty này có khoản phải thu dài hạn 350 tỷ đồng từ Tân Tạo liên quan đến thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.

Dữ liệu cũng cho thấy, tính đến cuối tháng 9/2023, các khoản phải thu ngắn hạn khác đã tăng 441%, lên 795 tỷ đồng. Trong đó, 325 tỷ đồng được Tổng công ty IDICO ủy thác cho 02 cá nhân thực hiện việc đầu tư vào các công ty thủy điện, bất động sản khu công nghiệp và xây dựng theo hình thức góp vốn hoặc mua cổ phần/phần góp vốn của các doanh nghiệp này.

Hơn 300 tỷ đồng còn lại được Tổng công ty IDICO dùng đặt cọc chuyển nhượng cho 01 dự án tại TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu IDC của Tổng công ty IDICO từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Như vậy, Tổng công ty IDICO đang có động thái mở rộng thêm các dự án mới, dựa trên dòng tiền sinh ra từ các mảng kinh doanh trong thời gian qua. Hiện công ty đặt mục tiêu đến cuối năm 2026 hoàn thành 1 triệu m2 nhà xưởng và nhà kho xây sẵn cho thuê nhằm đa dạng hóa tập khách hàng và nguồn thu, đồng thời tích lũy tài sản trong tương lai.

Tổng công ty IDICO đang thực hiện thí điểm hai dự án nhà xưởng, nhà kho tại hai khu công nghiệp do công ty làm chủ đầu tư là Khu công nghiệp Nhơn Trạch I (tỉnh Đồng Nai) và Khu công nghiệp Hựu Thạnh (tỉnh Long An). Theo kế hoạch công bố hồi tháng 11/2023, hai dự án này đã sẵn sàng cho thuê vào quý 4/2023 vừa qua.

Nhiều tổ chức tài chính đánh giá Tổng công ty IDICO sẽ là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ nhu cầu thuê đất khu công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn trong bối cảnh dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào mảng sản xuất chế tạo tăng cao.

Tính đến cuối quý 3/2023, Tổng công ty IDICO vẫn còn hơn 630 ha đất công nghiệp thương phẩm sẵn sàng cho thuê. Đây là quỹ đất có thể cho thuê lớn thứ 3 trong số các doanh nghiệp phát triển bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán hiện nay.

Duy Quang