Góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (giữa) trao đổi với các chuyên gia bên lề Hội nghị chuyên đề Xu hướng net zero của thế giới và định hướng phát triển xanh, bền vững tỉnh Đồng Nai diễn ra vào tháng 3-2024.

Đây không chỉ là kênh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân, doanh nghiệp, mà còn phát hiện, động viên, khích lệ những điển hình và phản ánh vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tạo lực đẩy hỗ trợ quá trình tăng trưởng xanh

Tăng trưởng xanh hướng tới phát triển bền vững là mục tiêu Việt Nam đang hướng đến. Mục tiêu này rõ ràng hơn, cụ thể hơn khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra cam kết với quốc tế tại COP26 và COP28 rằng Việt Nam phấn đấu đưa mức phát thải ròng về 0 (net zero) vào năm 2050, thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng.

Sau các cam kết đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành và UBND tỉnh đã ban hành những chương trình hành động, kế hoạch, đề án nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên, phát triển năng lượng tái tạo đáp ứng yêu cầu của tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Báo chí Trung ương và địa phương là kênh thông tin, tuyên truyền chủ trương nói trên đến cộng đồng doanh nghiệp, người dân; qua đó, tạo lực đẩy hỗ trợ quá trình tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của đất nước.

Báo Đồng Nai thời gian qua có nhiều tin, bài, loạt bài, phóng sự thông tin khách quan, trung thực về các chủ trương, định hướng, giải pháp từ cơ quan chức năng. Báo tìm kiếm cá nhân, tổ chức tiên phong thực hiện và thực hiện có hiệu quả mô hình phát triển công nghiệp xanh, nông nghiệp xanh, năng lượng xanh, lối sống xanh để vừa khích lệ tinh thần, vừa góp phần lan tỏa kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm tốt.

Thời gian qua, thông qua báo chí, những bất cập, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, phản biện từ người dân, doanh nghiệp, chuyên gia về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững có thể đến được các nghị trường, đi vào văn bản quy phạm áp luật.

Cùng với đó, báo là cầu nối ghi nhận các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, phản biện từ phía người dân, doanh nghiệp, chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đến các cơ quan hữu quan nhằm mục đích tham mưu cấp có thẩm quyền tháo gỡ hoặc sửa đổi nội dung, tiêu chí, quản lý tăng trưởng xanh.

Chẳng hạn, năm 2020, Bộ Kế hoạch và đầu tư chọn Khu công nghiệp Amata ở Đồng Nai xây dựng thí điểm khu công nghiệp sinh thái theo hướng toàn cầu. Đây là hình mẫu để nhân rộng ra các khu công nghiệp cả nước. Đồng hành cùng Bộ Kế hoạch và đầu tư, Báo Đồng Nai có nhiều bài viết phản ánh quá trình thực hiện thí điểm, kết quả đạt được theo từng giai đoạn, vướng mắc của chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp liên quan đến phát triển năng lượng tái tạo, tái sử dụng chất thải, cộng sinh công nghiệp… Đây là những thông tin quan trọng để các bộ, ngành tham khảo, hoàn thiện bộ tiêu chí về khu công nghiệp sinh thái.

Hay trước thực trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí ở các khu vực phát triển chăn nuôi được báo chí phản ánh, tại Kết luận số 389-KL/TU ngày 21-10-2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI đã chỉ đạo tổ chức đợt tổng kiểm tra tất cả các trang trại chăn nuôi về môi trường. Sau chỉ đạo này, ngày 24-2-2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 296/QĐ-UBND phê duyệt danh sách hơn 3 ngàn cơ sở chăn nuôi phải di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi hoặc ngừng hoạt động; Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 13- 4-2023 về triển khai tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với hơn 9,8 ngàn cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Khi đó, báo tập trung tuyên truyền chủ trương bảo vệ môi trường hướng đến phát triển chăn nuôi bền vững để các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân nhận thức, có ý thức cùng thực hiện; đồng thuận chủ trương di dời hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi trong trường hợp cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, nằm ở khu vực đông dân cư không phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, báo tuyên truyền kinh nghiệm, giải pháp, công nghệ xử lý chất thải để các cơ sở chăn nuôi có thể tham khảo, áp dụng nhằm hướng đến chăn nuôi an toàn dịch bệnh và môi trường, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng xanh ngành nông nghiệp.

Góp phần hoàn thiện chính sách về phát triển bền vững

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại Hội nghị chuyên đề Xu hướng net zero của ế giới và định hướng phát triển xanh, bền vững tỉnh Đồng Nai diễn ra vào tháng 3-2024 cho rằng, tăng trưởng xanh là xu hướng của toàn cầu và là con đường phát triển tất yếu của thế giới. Đây là vấn đề phức tạp giữa việc nâng cao mục tiêu phát triển kinh tế và mục tiêu phát triển bền vững; là nhiệm vụ chính trị từ cơ quan Trung ương đến địa phương và cả người dân. Mục tiêu net zero đến năm 2050 đạt được khi chúng ta thay đổi hoàn toàn về nhận thức, sản xuất, lối sống, tiêu dùng, đặc biệt là trong tư duy hoạch định đường lối, chiến lược phát triển... Muốn thay đổi được phải hiểu, biết, nắm rõ mới tự tin đề xuất, thực hiện.

Trong nhiều hội nghị khác, người đứng đầu Tỉnh ủy đề cao vai trò thông tin, tuyên truyền của báo chí chính thống đến cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Đây là kênh thông tin quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và tạo hiệu ứng lan tỏa xã hội. Lãnh đạo Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương theo dõi thường xuyên thông tin báo chí phản ánh, nhất là những việc chưa làm được, từ đó có chỉ đạo, điều hành tốt hơn. Doanh nghiệp phối hợp, đồng hành với báo chí để góp phần đưa thương hiệu, hình ảnh đến với người tiêu dùng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chia sẻ, thời gian qua, Đồng Nai có nhiều chương trình, kế hoạch, đề án liên quan đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Mới đây nhất là đầu năm 2024, tỉnh ban hành Đề án Giảm khí thải carbon với mục tiêu đến năm 2030 giảm 20% và năm 2050 phát thải khí nhà kính bằng 0. Để đạt được điều này đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực, trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị và toàn xã hội. Trong đó, tỉnh giao Sở Thông tin và truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông thông tin, tuyên truyền kịp thời đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia thực hiện mục tiêu, cam kết giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai Trương Đình Quốc đánh giá, thời gian qua, các cơ quan báo, đài trong tỉnh đã đồng hành, phối hợp rất hiệu quả với ngành điện trong tuyên truyền chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Không những thế, báo chí có những bài viết phát hiện điển hình, sáng kiến trong tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, tiêu dùng; phản ánh sử dụng điện lãng phí cũng như những khó khăn, thách thức trong triển khai thực hiện sử dụng tiết kiệm điện, phát triển năng lượng tái tạo để cơ quan quản lý nhà nước nắm, tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành hoặc điều chỉnh các quy định nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn.

Ông Quốc mong muốn Báo Đồng Nai tiếp tục đồng hành, đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên truyền Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ tại COP26.

Rõ ràng, báo chí không chỉ tuyên truyền trung thực và có chiều sâu các chủ trương, chính sách, mà còn phát hiện những điển hình hay, cách làm tốt, từ đó tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội.

Hoàng Lộc