Mẹo để dọn nhà cuối năm không còn là 'cơn ác mộng'

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Lập kế hoạch theo từng giai đoạn

Bạn hãy lập kế hoạch chi tiết những chỗ cần dọn dẹp, không nên có gắng làm tất cả cùng một lúc. Bạn hãy quy định khoảng thời gian có thể dọn dẹp và chia nhỏ các công việc ra.

Phân loại và tổ chức

Bạn hãy phân loại các đồ vật trong nhà thành 4 loại: giữ lại, vứt đi, tặng và sắp xếp lại. Việc này sẽ giúp bạn đỡ phân vân khi dọn dẹp, đỡ mất thời gian.

Sắp xếp những món đồ theo không gian lưu trữ riêng

Nếu gia đình có thói quen lưu trữ đồ đạc ở nhiều vị trí khác nhau, không cố định, thậm chí có những lúc còn cất bừa bãi, hãy thay đổi. Việc này không chỉ khiến ngôi nhà trở nên bừa bộn hơn mà còn gây khó khăn khi các thành viên có nhu cầu tìm kiếm món đồ gì đó. Thậm chí, đôi lúc người dùng sẽ rơi vào tình huống không nhớ món đồ đó để đâu.

Bởi vậy, việc sắp xếp những món đồ theo không gian lưu trữ riêng là rất cần thiết và hữu ích. Đồng thời, người dùng cũng cần phát triển thói quen sau khi sử dụng, trả từng vật dụng vào vị trí ban đầu. Có như vậy, không gian nhà ở, phòng ở sẽ luôn được ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ. Những món đồ cũng sẽ ít bị "thất lạc" hơn.

Nhiều người nghĩ dọn nhà cuối năm là ác mộng: Đây là 5 cách để giải quyết, điều thứ 4 tưởng khó mà dễ-3

Dọn dẹp ngay khi phát hiện có vết bẩn

Một số vết bẩn như vết dầu mỡ khi nấu ăn, vết đồ ăn, nước uống đổ ra bàn hay vết kem đánh răng trên bồn rửa, chúng nên được làm sạch càng sớm càng tốt. Điều này giúp ngăn chặn kịp thời sự tích tụ của các loại chất bẩn. Từ đó, khi dọn dẹp tổng thể căn nhà, người dùng cũng sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức bởi những vết bẩn đã được xử lý ngay từ đầu, không trở thành vết bẩn cứng đầu.

Đề nghị sự hỗ giúp từ các thành viên gia đình

Đừng để cho bầu không khí khi dọn dẹp thêm phần căng thẳng, và mệt mỏi. Hãy chủ động lựa chọn một vài ca khúc có tiết tấu vui tươi sẽ khiến cho không gian trở nên sôi nổi, vui tươi hơn. Ngoài ra, để tránh ôm đồm mọi thứ một mình, mà nên đề nghị sự trợ giúp từ các thành viên trong gia đình.

Việc làm cùng nhau không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ mà còn tạo sự ý thức và trách nhiệm gia đình đối với từng thành viên. Lưu ý nên phân bổ công việc hợp lý cho mọi người, ví dụ người lớn làm việc lớn, trẻ nhỏ làm việc nhỏ. Đồng thời, nên dành nhiều lời khen tặng, động viên mọi người trong gia đình khi đã giúp đỡ hoàn thành công việc dọn dẹp nhanh chóng và chỉn chu.

Anh Đào (TH)

Tieudung