Vàng miếng SJC có nơi chạm mốc 69 triệu đồng/lượng, tỷ giá lại có tuần tăng nóng

Cú nhảy vọt cuối tuần của vàng

Giá vàng tăng vọt tỏng phiên 16/9 - Nguồn: Giá vàng

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 68,25 - 68,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với tuần trước. Trong đó, chỉ riêng phiên thứ Sáu, Vàng bạc Đá quý Sài gòn đã nâng giá vàng miếng SJC lên 250 nghìn đồng.

Tương tự, các hãng khác đều đồng loạt tăng với cú nhảy vọt cuối tuần trên 200 nghìn đồng. Khép lại tuần qua, giá vàng bán ra phổ biến ở mức 68,8 – 69 triệu đồng mỗi lượng. DOJI tại Hà Nội là hãng vàng hiếm hoi đẩy giá chiều bán ra chạm mốc 69 triệu đồng, qua đó yết tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và bán so với tuần trước. Trong khi đó, tại TP.HCM, giá vàng DOJI đang được niêm yết ở 68,1 - 68,8 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả 2 chiều mua và bán so với tuần trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới đã tăng lên hơn 12,7 triệu đồng/lượng.

Đà tăng của giá vàng trong nước đồng pha với vàng quốc tế. Giá vàng thế giới cũng bất ngờ tăng gần 1% vào phiên cuối tuần sau khi bộ dữ liệu về kinh tế mới được công bố cho thấy tình hình kinh tế tại Mỹ vẫn đang ổn định và nguy cơ suy thoái đã giảm bớt.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,71% lên 1.923,82 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,66% lên 1.945,6 USD/ounce.

Trong tuần qua, đã có những dữ liệu kinh tế quan trọng tại Mỹ được công bố. Quan trọng hơn, thông tin về cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thứ Năm tuần tới cũng đang được giới đầu tư đặc biệt theo dõi.

Theo công bố tuần qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng trước đã tăng 0,6% so với tháng Bảy, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/2022 tới nay. So với cùng kỳ tháng 8/2022, CPI của Mỹ đã tăng 3,7% sau khi tăng 3,2% trong tháng Bảy. Trong khi con số trên đã giảm từ mức đỉnh 9,1% ghi nhận hồi tháng 6/2022, lạm phát tại Mỹ vẫn cao hơn mục tiêu 2% do Fed đặt ra.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 0,7% so với tháng 7, cao hơn dự báo tăng 0,4% của giới chuyên gia. PPI “lõi”, không bao gồm chi phí năng lượng và thực phẩm, có phần ổn định hơn khi chỉ tăng 0,2% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, PPI toàn phần đi lên 1,6%, trong khi PPI lõi nhích thêm 2,1% - mức tăng nhỏ nhất kể tháng 1/2021.

Doanh số bán lẻ tháng 8 đạt kết quả tốt hơn dự kiến, tăng 0,6%. Ban đầu, các nhà kinh tế dự đoán thước đo này sẽ tăng 0,1%. Nếu loại trừ ô tô, doanh số bán lẻ tăng 0,6% trong tháng trước, cao hơn ước tính là 0,4%.

Cùng với đó, chỉ số điều kiện kinh doanh chung trong cuộc khảo sát sản xuất Empire State đã tăng lên 1,9 trong tháng 9, tăng gần 21 điểm so với mức -19 của tháng 8.

Giới đầu tư hiện đang mong đợi sự cụ thể hơn về triển vọng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp chính sách vào tuần tới. Hầu hết mọi người đều đang dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục được giữ nguyên.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Kitco cho biết, nếu Fed có thể giữ được thái độ ôn hòa hơn trong cuộc họp sắp tới sẽ là động lực vô cùng quan trọng để nâng đỡ đà hồi phục của thị trường vàng.

Trong một báo cáo mới đây, các chiến lược gia của Ngân hàng Đầu tư Goldman Sachs đưa ra nhận định rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khó có khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách dự kiến diễn ra trong hai ngày 31/10-1/11. Việc tái cân bằng thị trường lao động hơn nữa, các dữ liệu tốt hơn về lạm phát và khả năng sụt giảm tăng trưởng kinh tế quý 4 sẽ thuyết phục nhiều người rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có thể từ bỏ đợt tăng lãi suất cuối cùng trong năm nay.

Trong khi những người tham gia thị trường cố gắng đánh giá quỹ đạo chính sách tiền tệ của Fed, một số nhà đầu tư lớn, bao gồm J.P. Morgan Asset Management và Janus Henderson Investor, cho biết Fed có thể đã hoàn thành lộ trình tăng lãi suất, sau chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ.

Các chiến lược gia của Goldman Sachs cho biết thêm, năm 2024 có thể chứng kiến việc Fed cắt giảm lãi suất “dần dần” nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt.

Trong cuộc họp tuần tới, ngoài việc quyết định lãi suất, Fed cũng sẽ công bố dự báo kinh tế quý. Dự báo này được nhà đầu tư chờ đợi, vì có thể hé lộ thêm thông tin về lãi suất thời gian tới.

DXY chạm đỉnh 6 tháng, tỷ giá lại thêm tuần tăng nóng

Chỉ số US Dollar Index ghi nhận xu hướng tăng mạnh từ mức đáy của năm hồi giữa tháng 7

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm nhẹ từ mức cao nhất 6 tháng, khép lại tuần qua ở mức 105,33 điểm; tăng 0,27 điểm so với tuần trước.

Xu hướng tăng của chỉ số US Dollar Index khá rõ ràng kể từ giữa tháng 7/2023. Sức nóng của đồng đôla cũng khiến tỷ giá trung tâm tăng nhiệt.

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã tăng tỷ giá trung tâm them 43 đồng so với tuần trước, lên 24.036 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.835 - 25.237 đồng/USD.

Tỷ giá tại các ngân hàng thương mại cũng tăng mạnh, đặc biệt trong ngày giao dịch cuối của tuần. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.085 VND/USD (mua vào) và 24.425 VND/USD (bán ra), tăng tới 40 đồng ở cả hai chiều trong thứ Sáu và tăng 165 đồng cả tuần.

Phạm Anh