Hà Giang: Mưa lớn làm đường sá tan hoang, 1 người bị vùi lấp

Thông tin cập nhật từ tỉnh à Giang sáng 8-7, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang đã có mưa lớn trên 200mm (đặc biệt là tại xã Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì).

Tuyến đường từ huyện Vị Xuyên sang Hoàng Su Phì (Hà Giang) bị sạt lở tan hoang do mưa lũ. Ảnh: THANH NU

Mưa lớn kéo dài cả đêm đã làm bùn đất bị nhão, gây vụ ạt lở đất tại xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì vào sáng sớm 8-7, làm một ngôi nhà bị sập, vùi lấp 1 người (hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương cứu hộ, chưa xác định được danh tính).

Đất sạt lở tại xã Tả Sử Choóng sáng 8-7

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hoàng Su Phì, ngoài ngôi nhà trên, còn có 13 ngôi nhà khác bị đất đá sạt lở gây hư hỏng hoặc sập hoàn toàn, tại các xã Pờ Ly Ngài, Thèn Chu Phìn, Bản Nhùng, Pố Lồ…

Đá núi tràn xuống lòng đường, đi lại khó khăn, nguy hiểm

Hiện nay, trên địa bàn các huyện Hoàng Su Phì và từ Hoàng Su Phì đi huyện Sín Mần, Vị Xuyên… có nhiều điểm bị sạt lở hoặc đứt đoạn, sập gãy nên giao thông gần như tê liệt. Một số cung đường do đất đá tràn xuống mặt đường, mưa xói lớp nhựa nên xe cộ cũng gần như không thể qua lại.

Cầu treo ở xã Thượng Sơn (Vị Xuyên - Hà Giang) bị lũ cuốn hư sáng 8-7

Người dân ở các xã Bản Nhùng, xã Tả Sử Choóng cho biết, ô tô không thể vào đến xã do hàng ngàn mét khối đất đá tràn xuống.

Tuyến đường từ các xã Quảng Ngần, Thượng Sơn (huyện Vị Xuyên) sang huyện Hoàng Su Phì bị mưa lũ phá tan hoang

Ngoài ra, tỉnh lộ 177 từ huyện Bắc Quang sang Hoàng Su Phì cũng bị sạt lở nặng tại xã Nậm Ty, xe cộ không thể vào được huyện Hoàng Su Phì. Người dân ở xã Nậm Ty cho biết, 1 chiếc xe bán tải đã bị vùi lấp trong đống bùn đất khi đi qua đây. Rất may, lái xe đã kịp thoát ra ngoài.

Con đường vào xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì - Hà Giang) biến thành ao bùn khi đất đá sạt lở xuống sáng 8-7. Ảnh: TRIỆU LIỀU

Theo các chuyên gia khí tượng, khu vực biên giới phía Bắc nước ta có mưa dông cục bộ với lưu lượng lớn là do ảnh hưởng của rìa hình thái Meiyu (dải mây lớn đang hoạt động ở phía Nam Trung Quốc) phát triển xuống. Người dân và phương tiện ở đồng bằng và trung du Bắc bộ (nhất là khách du lịch) cần nắm thông tin, tránh di chuyển lên các khu vực đang sạt lở để tránh thiệt hại.

PHÚC VĂN