Xử lý nghiêm doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân để kê khai khống thu nhập

Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 2373/TCT-DNNCN chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế TNCN.

Tại công văn này, Tổng cục Thuế cho hay, hiện nay vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin của cá nhân (Tên, MST, số CCCD) để kê khai khống thu nhập, chi phí, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tạo nên nhiều bức xúc cho người nộp thuế.

(Ảnh minh họa)

Trước tình trạng trên, Tổng cục Thuế cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin của cá nhân (Tên, MST, số CCCD) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế TNDN trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân.

Tổng cục Thuế yêu cầu các cơ quan thuế tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 1353/TCT-DNNCN ngày 02/4/2024 về việc tăng cường công tác quản lý thuế TNCN. Đồng thời, chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp giữa các cơ quan thuế, rà soát, phát hiện và xử lý đối với trường hợp doanh nghiệp có hành vi sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu khi nhận được phản ánh của cá nhân về việc bị doanh nghiệp lợi dụng thông tin, cơ quan thuế chủ động phối hợp, chuyển thông tin cho cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp để có biện pháp xác minh, xử lý qua đó hỗ trợ người nộp thuế, tránh trường hợp yêu cầu cá nhân tự liên hệ, tăng thủ tục hành chính cho người nộp thuế.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đề nghị các cơ quan Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn các cá nhân biết về lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu, theo dõi và kiểm soát nghĩa vụ thuế của bản thân.

Thanh Phương