Liên minh hợp tác xã Yên Bái thu hút các dự án NGO hỗ trợ kinh tế tập thể

Đồng chí Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh (hàng đầu, bên phải) trao tiền hỗ trợ của Trung tâm HTX Thụy Điển cho các hộ phải di dời nhà ở do ảnh hưởng mưa lũ tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (tháng 11/2017).

10 năm qua (2014 - 2024), Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh ên Bái luôn nhất quán và xác định công tác phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần tích cực phát triển khu vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh.

Tranh thủ nguồn lực từ các tổ chức PCPNN, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động nâng cao nhận thức về công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới nói chung, công tác PCPNN nói riêng. Trên cơ sở đó, đơn vị đã triển khai linh hoạt, hiệu quả hoạt động đối ngoại và chủ động phối hợp, mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế để thu hút nguồn lực, hỗ trợ phát triển khu vực KTTT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và các chương trình an sinh xã hội khác trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Liên minh HTX tỉnh quan tâm xây dựng, bồi dưỡng cán bộ trực tiếp làm công tác đối ngoại có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, có năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đối với quá trình tổ chức thực hiện công tác PCPNN, tháng 1/2014, đơn vị xây dựng dự án vận động và được chấp thuận từ Trung tâm HTX Thụy Điển (WE EFFECT) tài trợ Dự án "Phát triển HTX nông nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái” giai đoạn 2 (năm 2014 - 2016).

Năm 2016, khi Dự án kết thúc, thực hiện yêu cầu của nhà tài trợ, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng đề xuất kế hoạch hoạt động năm 2017, trong đó tập trung vào các hoạt động nhằm phát triển các HTX sản xuất theo chuỗi giá trị, sản xuất nông sản an toàn và kết nối thị trường tiêu thụ nông sản cho người dân.

Năm 2018, đơn vị ký Thỏa thuận hợp tác với WE EFFECT triển khai Dự án "Phát triển các chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp tỉnh Yên Bái” từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2020. Đồng thời, từ tháng 4/2017 đến tháng 7/2019, Liên minh HTX tỉnh triển khai Dự án "Khuyến khích đồng bào dân tộc thiểu số và nông dân nghèo tham gia vào chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững thông qua mô hình HTX” do WE EFFECT tài trợ.

Bên cạnh việc triển khai hiệu quả các dự án NGO do WE EFFECT tài trợ, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực, chủ động tiếp cận, vận động các tổ chức phi chính phủ (NGO) tài trợ cho khu vực KTTT tỉnh.

Song song, đơn vị phối hợp xây dựng chương trình hỗ trợ nhóm nông dân giữa Dự án "Phát triển phong trào HTX nông nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái” do WE EFFECT tài trợ và Dự án "Chương trình hỗ trợ phát triển rừng và trang trại” (FFF) giai đoạn 2014 - 2017 do Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc tài trợ mà Hội Nông dân Việt Nam là tổ chức đối tác triển khai ở 2 tỉnh, trong đó có tỉnh Yên Bái.

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững triển khai Dự án "Công nghệ khí hóa sinh khối - Giải pháp năng lượng bền vững cho chế biến nông sản và quản lý chất thải ở nông thôn Việt Nam” do Tổ chức Stitchting Oxfam Novib/Hà Lan tài trợ.

Đồng chí Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá: "Công tác vận động, triển khai các dự án do tổ chức PCPNN tài trợ được thực hiện theo đúng các quy định của Chính phủ, tỉnh Yên Bái, nhà tài trợ và không để xảy ra các vấn đề về an ninh, chính trị, tôn giáo. Trong quá trình triển khai dự án đã luôn nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, các nhóm đối tượng mục tiêu và kết quả triển khai các dự án đạt hiệu quả như mong đợi”.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, phương châm của các nhà tài trợ luôn là hỗ trợ kiến thức, trong khi người dân và HTX lại mong nhận được sự hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật như cây giống, con giống, trang thiết bị, máy móc, công cụ… Bởi vậy, để triển khai dự án thành công, đáp ứng hài hòa giữa yêu cầu của nhà tài trợ và mong muốn của các đối tượng hưởng lợi thì phải đối mặt với nhiều thách thức, đôi khi sự hỗ trợ chưa thật sự đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục chủ động tiếp cận, vận động các tổ chức NGO tài trợ cho khu vực KTTT tỉnh, tăng cường phối hợp với các đơn vị đang triển khai các dự án NGO để tìm kiếm cơ hội hợp tác, có thêm nguồn lực hỗ trợ cho khu vực KTTT.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đỗ Nhân Đạo có đề nghị: "Tỉnh tiếp tục quan tâm, tăng cường vận động các tổ chức phi chính phủ viện trợ cho khu vực KTTT. Đặc biệt, khâu nối và tạo điều kiện để khu vực KTTT tỉnh có thể tham gia các dự án PCPNN tài trợ trên địa bàn tỉnh đồng thời tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Liên minh HTX tỉnh, cán bộ làm công tác đối ngoại nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Nguyễn Thơm