Vì sao Singapore 'thẳng tay' chi 400 tỷ để mời Taylor Swift biểu diễn độc quyền?

The Eras Tour của Taylor Swift đang là chuỗi hòa nhạc có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Trong chuyến hành trình của The Eras Tour, là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Singapore chi 400 tỷ để mời Taylor Swift biểu diễn độc quyền

Tất nhiên để Taylor Swift nhận lời mang The Eras Tour đến Singapore, Chính phủ quốc gia này đã chi một số tiền không nhỏ cho nữ ca sĩ. Cụ thể, 400 tỷ đồng chính là số tiền mà Chính phủ Singapore đã đề nghị cho Taylor Swift để cô mang chuỗi hòa nhạc của mình đến đây.

Con số này được Chính phủ Singapore đưa ra nhằm đảm bảo đây sẽ là quốc gia mà Taylor Swift biểu diễn độc quyền tại khu vực Đông Nam Á. Ông Srettha Thavisin - Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính ái Lan cho biết Singapore đã đưa ra những mức đề nghị lớn với ekip Taylor Swift để đổi lấy các đặc quyền duy nhất mà không quốc gia khu vực Đông Nam Á nào có được.

Mỗi đêm diễn của Taylor Swift tại Singapore dự kiến thu hút 55 nghìn khán giả, kéo dài từ 2/3 đến 9/3. Ông Srettha Thavisin cho rằng với số lượng khán giả khổng lồ này, The Eras Tour của Taylor Swift sẽ tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế Singapore như dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống, du lịch,...

Việc Chính phủ Singapore chi "tất tay" để nhận được sự biểu diễn độc quyền từ Taylor Swift chắc chắn xuất phát từ những tác động kinh tế tại các quốc gia mà cô đã đi qua.

Tác động từ "nền kinh tế Taylor Swift"

Mặc dù chỉ mới khép lại năm 2023, nhưng The Eras Tour đã gây chấn động toàn cầu với doanh thu hơn 1 tỷ USD với 4.5 triệu vé được bán ra cho 60 đêm diễn. Đây cũng chính là mức doanh thu lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử đi tour của ngành âm nhạc thế giới, nữ ca sĩ được cho là sẽ nhận về 370 triệu USD sau khi trừ đi các khoản phí liên quan và đối tác.

Theo các số liệu thống kê, 5.7 tỷ USD là con số mà The Eras Tour mang lại cho kinh tế nước Mỹ, dựa trên sức chi của người hâm mộ cho sự kiện âm nhạc này. Nhiều chuyên trang dự đoán, doanh thu tổng của The Eras Tour sau khi kết thúc 151 đêm diễn có thể vượt mốc 4 tỷ USD. Con số này thậm chí còn cao hơn cả sản lượng kinh tế hàng năm của một số quốc gia cộng lại. Chuyến lưu diễn của Taylor Swift đã tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Với 6 đêm diễn tại bang California, đã có hơn 3000 lao động mới có việc làm nhờ The Eras Tour của Taylor Swift.

Thế nên khi Taylor Swift gật đầu cho những đêm diễn của mình tại Singapore, nhiều kỳ vọng cho rằng nữ ca sĩ sẽ khiến kinh tế nơi đây có bước tiến đáng kể như những gì mà các quốc gia khác đã nhận được.

Theo ước tính từ các chuyên gia kinh tế, 70 triệu USD sẽ là số tiền mà khán giả chi trả cho việc mua vé các đêm diễn Taylor Swift tại Singapore. Con số này được tính từ mức giá trung bình 168 USD với điều kiện 400 nghìn khán giả lắp đầy các đêm diễn.

Các chuyên trang kinh tế tại Singapore cũng bắt đầu đưa ra những dự đoán về các ngành dịch vụ "ăn xổi" nhiều nhất nhờ sự kiện hòa nhạc của Taylor Swift. Đứng đầu sẽ là dịch vụ đi lại và lưu trú, su đó sẽ đến du lịch và ăn uống,... Chưa kể, nhiều ngành dịch vụ mới cũng bắt đầu sinh sôi nảy nở để ăn theo sự kiện quan trọng này tại Singapore.

Edwin Tong - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Singapore nhận định The Eras Tour của Taylor Swift là một sự kiện mang tính tầm cỡ, được tập trung toàn bộ nguồn lực để tăng kinh tế cho người dân tại quốc gia và phát triển mạnh thêm các ngành dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Những gì Taylor Swift tạo ra không gói gọn trong phạm vi cho bản thân cô mà nó thật sự tạo ra một nguồn ánh sáng có tác động tích cực đến xã hội, văn hóa và con người trên khắp thế giới. Đây là những điều phi thường mà một nghệ sĩ giải trí có thể làm được. Và Taylor Swift hoàn toàn xứng đáng nhận được sự tôn vinh, ca tụng của công chúng. Thậm chí, để gọi cô là “huyền thoại của kỷ nguyên mới” cũng chẳng có gì sai vì những gì mà cô đã tạo ra, phát triển và duy trì trong suốt gần 2 thập kỷ.

Từ trên đỉnh cao danh vọng, Taylor Swift chia sẻ: “Tôi biết ơn và trân trọng từng giây phút một cách hết sức thận trọng. Dĩ nhiên, những điều đó đã từng bị tước đoạt khỏi tay tôi… Tôi nghĩ rằng chưa bao giờ mình trở nên cứng rắn, bình ổn đến vậy. Tôi sẵn sàng đối mặt và giải quyết tất cả những gì sẽ đến với mình. Thời điểm đó đã đến. Thời điểm tôi cảm thấy hạnh phúc và tự hào nhất, trong cuộc sống lẫn sáng tạo nghệ thuật. Tôi đang là một Taylor Swift tự do!”.

Minh Quân