Nga thử thành công tên lửa nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh

“Tên lửa Zircon bắn trúng mục tiêu cách hơn 350 km. Tốc độ bay đạt gần Mach 7”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ngày 19/7, theo South China Morning Post.

Video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov phóng tên lửa hành trình vào mục tiêu tại bờ biển Barents thuộc phía bắc Nga.

Ngày 19/7, tên lửa siêu vượt âm Zircon được phóng đi từ tàu hộ vệ Đô Đốc Gorshkov của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Thời gian gần đây, Moscow thường phô diễn những loại vũ khí tiên tiến được cho là có thể giúp Nga chiếm ưu thế trong cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với phương Tây.

Tên lửa siêu vượt âm chính là một trong những loại vũ khí chủ lực mà Moscow phát triển. Với tốc độ cao và khả năng thay đổi đường đi giữa hành trình, loại tên lửa này được cho là có thể vượt qua hàng phòng ngự tên lửa hiện có.

Bộ Quốc phòng Nga dự định trang bị tên lửa Zircon cho cả tàu chiến và tàu ngầm. Mẫu tên lửa này gần đây đã trải qua vài lượt phóng thử.

Lần phóng thử gần đây nhất là vào tháng 10/2020 tại vùng Biển Trắng và được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định là một “sự kiện vĩ đại không chỉ trong lịch sử của quân đội mà cho toàn bộ nước Nga”.

Bên cạnh Zircon, quân đội Nga còn có 2 loại tên lửa siêu vượt âm khác là Avangard và Kinzhal.

Avangard là loại tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân và có thể bay nhanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh. Kinzhal cũng là loại tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân và có thể được phóng từ trên không với tầm bắn 1.200 dặm.

Trên phương diện vũ khí siêu vượt âm, Mỹ đang phải đuổi theo Nga.

Cuối tháng 4, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Mike Gilday cho biết sẽ ra mắt tên lửa siêu vượt âm trên biển đầu tiên của lực lượng này trên tàu khu trục hạm lớp Zumwalt trước 2025. Các nhánh khác trong quân đội Mỹ cũng đang thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm với mức độ thành công khác nhau.

Quốc Đạt