Tạo đột phá hơn nữa trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Nhật Bản

Ngày 9/7, Thủ tướng ạm Minh Chính đã có cuộc tiếp ông Shindo Yoshitaka, Bộ trưởng của Văn phòng Nội các Nhật Bản, phụ trách Khôi phục kinh tế, Khởi nghiệp, Quản lý nguy cơ từ các bệnh truyền nhiễm, Cải cách chế độ an sinh xã hội cho toàn bộ lứa tuổi, Chính sách Tài chính - Kinh tế, đồng thời là Bộ trưởng phụ trách Hiệp định CPTPP của Nhật Bản.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng phụ trách kinh tế và CPTPP của Nhật Bản - Ảnh: VGP

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Shindo Yoshitaka đánh giá quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - ật Bản thời gian qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện với sự tin cậy chính trị cao. Năm 2023, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong suốt thời gian qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản được phát triển một cách sâu rộng, toàn diện và thực chất. Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA (với tổng vốn ODA đến nay gần 30 tỷ USD), thứ 2 về lao động (hiện có hơn 580.000 người Việt Nam tại Nhật Bản), thứ 3 về đầu tư (với 5.304 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 74,4 tỷ USD) và thứ 4 về thương mại (với kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2023 đạt 45 tỷ USD).

Bên cạnh Hiệp định , hai bên cũng là thành viên của nhiều FTA và khuôn khổ hợp tác kinh tế khác như Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), và gần đây nhất là Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì Sự Thịnh vượng (IPEF). Những khuôn khổ hợp tác này đóng vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và kinh doanh giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Thủ tướng nhấn mạnh, hiện tại hai bên vẫn còn rất nhiều dư địa để khai thác những lợi thế, ưu đãi từ các khuôn khổ hợp tác mà hai bên là Thành viên, đặc biệt là Hiệp định CPTPP với vai trò là một FTA thế hệ mới bao hàm nhiều cam kết sâu rộng. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng tiếp tục có nhiều đóng góp nhằm làm sâu sắc hơn nữa sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thương mại song phương giữa hai nước trong thời gian tới.

Đồng thời, Thủ tướng mong muốn hai bên nghiên cứu cơ chế để tạo đột phá hơn nữa trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát huy các thế mạnh bổ trợ của hai nền kinh tế.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp với nhau và với các thành viên CPTPP khác trong các hoạt động thực thi Hiệp định. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Nhật Bản thúc đẩy xem xét, tiếp tục mở cửa thị trường cho các mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam vào Nhật Bản, trước hết là quả bưởi Việt Nam - quả nho Nhật Bản; sau đó là quả chanh leo Việt Nam và quả đào Nhật Bản; tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chuỗi sản xuất, cung ứng, xuất nhập khẩu của phía Nhật Bản.

Chia sẻ một số nét lớn về chính sách kinh tế - xã hội của Nhật Bản trong giai đoạn hiện nay, Bộ trưởng Shindo Yoshitaka khẳng định cá nhân ông sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ với Việt Nam, nhất là trên cương vị Bộ trưởng phụ trách kinh tế, đặc biệt là những lĩnh vực, nội dung, các ngành mũi nhọn mà Thủ tướng đã đề cập.

Bộ trưởng Shindo Yoshitaka đánh giá cao nguồn nhân lực chất lượng của Việt Nam và cho biết phía Nhật Bản sẽ tiếp tục đổi mới chính sách tiếp nhận và đẩy mạnh hợp tác đào tạo để Nhật Bản trở thành điểm đến hấp dẫn hơn nữa với thực tập sinh, lao động Việt Nam và thực tập sinh, lao động Việt Nam tại Nhật Bản có thể phát huy tối đa khả năng, đổi mới sáng tạo…

Trao đổi về việc thực thi CPTPP và việc gia nhập Hiệp định của các nền kinh tế khác, Thủ tướng và Bộ trưởng Shindo Yoshitaka cho rằng sự quan tâm gia nhập ngày càng lớn của nhiều nền kinh tế quan trọng trong khu vực và trên ế giới cho thấy sức hút của Hiệp định.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp với nhau và với các thành viên CPTPP khác trong các hoạt động thực thi Hiệp định và trong quá trình xem xét đơn xin gia nhập của các nền kinh tế khác, trên cơ sở bảo đảm chất lượng và tiêu chuẩn cao của Hiệp định, phù hợp với mong muốn của tất cả các nước thành viên trên nguyên tắc đồng thuận; giúp mang lại lợi ích nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân, đưa Hiệp định đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong thương mại khu vực và toàn cầu.

Bảo Thoa