Judo Việt Nam bước vào giai đoạn nước rút cho hành trình tại Olympic

Tại Paris 2024 tới đây, nữ võ sĩ Hoàng Thị Tình sẽ đại diện cho Judo Việt Nam tham gia tranh tài. Nữ võ sĩ người Thanh Hóa trở thành một trong những VĐV của Việt Nam tham dự Thế Vận hội mùa hè sau khi vượt qua hàng loạt đối thủ nặng ký ở nội dung 48kg tại giải Lima Panamerican Open 2024 (giải đấu nằm trong hệ thống vòng loại Olympic) diễn ra hồi cuối tháng 6 vừa qua. Nội dung 48kg nữ tại Olympic Paris (Pháp) 2024 của môn Judo có 30 võ sĩ được Liên đoàn Judo công bố chính thức.

Hoàng Thị Tình tích cực chuẩn bị cho Olympic Paris 2024

Để có được thành tích trên, từ đầu năm 2024, BHL đội tuyển Judo ệt Nam đã lên kế hoạch thi đấu chi tiết nhằm tích lũy từng điểm số, hướng tới mục tiêu giành suất dự Olympic.

Theo HLV trưởng Đội tuyển Judo Việt Nam Nguyễn Duy Khánh, tính từ thời điểm trong Tết Nguyên đán 2024 đến tháng 6, Hoàng Thị Tĩnh đã thi đấu tổng cộng 8 giải đấu. Chưa kể, đến các yếu tố như hồi phục, tập luyện, địa điểm thi đấu...

Rõ ràng, Hoàng Thị Tình phải nỗ lực hơn rất nhiều so với VĐV ở các môn khác trong quá trình tích lũy điểm số tranh chấp cho tấm vé dự Olympic, bởi nếu không thi đấu liên tục, thứ hạng sẽ bị các đối thủ cạnh tranh đáng kể.

Đánh giá về ưu nhược điểm của Hoàng Thị Tình, HLV Nguyễn Duy Khánh nhận định, về điểm mạnh, Hoàng Thị Tình sở hữu lối đánh sức mạnh, địa chiến tốt, nhưng về điểm yếu, sức phòng thủ của nữ võ sĩ sinh năm 1994 lại tương đối hạn chế.

"Trong thời gian qua, BHL đã đưa ra những giáo án nhằm khắc phục điểm yếu của Hoàng Thị Tình. Thời gian tới Olympic không còn nhiều, cả BHL lẫn VĐV Hoàng Thị Tình đều đang cố gắng hết sức để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, giữ phong độ tốt, nhất là trong giai đoạn thi đấu" - HLV Nguyễn Duy Khánh chia sẻ.

Cũng như những môn ể thao đối kháng khác, việc nghiên cứu đối thủ để đưa ra những chiến lược, phương án thi đấu phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng. HLV Nguyễn Duy Khánh cho biết, trong quá trình tập luyện bên cạnh những bước chuẩn bị về chuyên môn, BHL Đội tuyển đã mua dữ liệu, video trận đấu của các đối thủ tại Thế Vận hội tới đây để Hoàng Thị Tình có được cái nhìn rõ nhất về lối đánh, điểm mạnh yếu...từ đó, đưa những định hướng chi tiết.

Nữ võ sĩ sinh năm 1994 đã được BHL chuẩn bị cho những giáo án phù hợp

Về phần mình, Hoàng Thị Tình cho biết: "Trong quá trình chuẩn bị từ đầu năm 2024, bản thân tôi luôn cố gắng tập luyện, thi đấu hết khả năng và thể hiện bản thân hết mức có thể để đạt được thành tích tốt nhất".

Nữ võ sĩ sinh năm 1994 cũng cho biết thêm, so với các giải đấu trước đây, công tác chuẩn bị cho Olympic có sự thay đổi lớn khi cường độ tập luyện được đẩy cao, giáo án tập luyện đều nhằm mục tiêu phát huy tốt nhất điểm mạnh, đồng thời hướng tới sự phù hợp khí hậu, thời gian, điều kiện thi đấu tại Pháp.

"Tôi xác định mục tiêu là nỗ lực thi đấu để vượt qua bản thân mình, có được kết quả cao nhất ở Olympic Paris (Pháp) 2024 lần này. Olympic là đấu trường lớn nên sự chuẩn bị cần phải thật kĩ lưỡng, BHL cùng tôi đã có những nghiên cứu đối thủ, tập lại chiến thuật...để khi vào đấu trường lớn có thể thể hiện hết khả năng" - Hoàng Thị Tình chia sẻ.

Trước đó, vào đầu tháng 7, Liên đoàn Judo Việt Nam đã công bố mức treo thưởng cho các tấm huy chương tại Olympic. Cụ thể, các mức thưởng lần lượt là 500 triệu đồng, 300 triệu đồng và 200 triệu đồng tương ứng với mỗi tấm HCV, HCB, HCĐ nếu Hoàng Thị Tình giành được tại Olympic.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên đoàn Judo Việt Nam, mức thưởng trên mới chỉ là con số ban đầu và có thể còn tăng thêm nếu Hoàng Thị Tình đạt được những tấm huy chương lịch sử./.

Bạch Dương