Tổng Bí thư, Thủ tướng tiếp Bí thư tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc

Ông Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam đang có chuyến thăm Việt Nam và đồng chủ trì Hội nghị giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu đậm về truyền thống hữu nghị, tương trợ lẫn nhau giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước. Trong đó, Vân Nam là một trong những địa phương của Trung Quốc ghi dấu nhiều hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự phát triển tích cực trên nhiều mặt trong quan hệ song phương thời gian qua, trong đó có những kết quả đáng khích lệ về giao lưu, hợp tác hữu nghị giữa các địa phương biên giới của Việt Nam với tỉnh Vân Nam.

Tổng Bí thư hoan nghênh các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Vân Nam tổ chức thành công Hội nghị lần thứ ba giữa các Bí thư Tỉnh ủy, qua đó xác định phương hướng, kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Tổng Bí thư mong muốn tỉnh Vân Nam và các địa phương biên giới Việt Nam tiên phong trong thực hiện nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao, tiếp tục quán triệt về tình hữu nghị và tầm quan trọng của quan hệ Việt - Trung, cụ thể hóa Tuyên bố chung đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc vừa qua, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nước.

Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh bày tỏ nhất trí cao và sẽ tiếp thu các ý kiến định hướng quan trọng của Tổng Bí thư về tăng cường quan hệ hợp tác giữa các địa phương biên giới hai nước.

Ông Vương Ninh cho biết, quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Vân Nam và các tỉnh biên giới của Việt Nam thời gian qua đạt nhiều tiến triển thực chất, các cơ chế trao đổi giữa hai bên được duy trì thường xuyên, hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương Việt Nam quán triệt, thực hiện tốt nhận thức chung và thỏa thuận quan trọng giữa hai Tổng Bí thư của hai Đảng, cũng như những nhận thức chung đạt được tại Hội nghị giữa Bí thư các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam.

Thủ tướng tiếp Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Còn Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, bày tỏ vui mừng trước đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian qua.

Thủ tướng cảm ơn Đảng bộ, chính quyền tỉnh Vân Nam đã tôn tạo, tu sửa Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Côn Minh, viện trợ vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 cho một số địa phương Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn thời gian tới, các cấp, các ngành địa phương hai bên duy trì giao lưu, tiếp xúc thường xuyên; phát huy hiệu quả các hoạt động trao đổi, hợp tác hiện có đồng thời trao đổi kinh nghiệm và tổ chức đào tạo về xây dựng Đảng, quản lý và phát triển đất nước. Hai bên cần mở rộng hợp tác cùng có lợi với trọng tâm là tạo bước chuyển lớn về hợp tác kinh tế - thương mại, kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, du lịch và giáo dục.

Thủ tướng mong muốn tỉnh Vân Nam phối hợp duy trì ổn định, nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới hai nước, nhập khẩu nhiều hơn nữa nông, thủy sản chất lượng cao của Việt Nam, tạo điều kiện và dành ưu đãi cho các doanh nghiệp Việt Nam dự các Hội chợ quốc tế tại Vân Nam.

Các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới theo 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và các thỏa thuận liên quan, cùng xây dựng đường biên giới hai nước hòa bình, ổn định, nhân dân an cư, lạc nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vân Nam mong muốn cùng các địa phương Việt Nam thực hiện tốt nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, duy trì trao đổi các cấp. Tăng cường trao đổi về các dự án kết nối cơ sở hạ tầng; thúc đẩy hợp tác kinh tế, sẵn sàng mở rộng quy mô thương mại, trong đó tăng cường nhập khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường tỉnh Vân Nam và qua Vân Nam đến với các tỉnh, thành lân cận...

Sáng cùng ngày, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã có cuộc làm việc với ông Vương Ninh.

Trần Thường